Cho con chơi cùng bạn khác giới

01/03/2024 16:19 | Dạy con
- Trẻ thường chơi với nhau không phân biệt giới tính, nhưng nhiều cha mẹ tỏ ra lo lắng. Vậy có những yếu tố nào cần thiết để trang bị cho con khi muốn chơi với bạn khác giới?
Hầu hết chúng ta đều có những người bạn từ thời thơ ấu. Tình bạn này keo sơn bền chặt hơn những gì chúng ta có khi trưởng thành. Trẻ em bây giờ cũng như vậy, chúng chơi với nhau mà không màng đến bất cứ sự khác biệt nào, kể cả giới tính. 
Chúng thường tập trung vào những cảm xúc, trải nghiệm cùng nhau, thay vì để ý đến những điểm khác so với các bạn.
Đến 3 tuổi, trẻ có thể chơi dễ dàng với cả hai giới. Cha mẹ, trong trường hợp này, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tình bạn giữa con trai và con gái. Nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là có một số điều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. 
Những điều này có thể bao gồm cách hình thành tình bạn, sở thích chung và thậm chí cả những khác biệt về tính cách hướng ngoại và tính cách hướng nội.
Cho con chơi cùng bạn khác giới 1
Tờ Tâm lý học ngày nay cho biết có đến 80% bé trai không thấy sự khác biệt giữa các bạn gái. Tình bạn đa dạng về giới tính khá phổ biến và rất có thể xảy ra bên ngoài trường học, chẳng hạn như những đứa trẻ cùng xóm hoặc gia đình của bạn bè.
Đặc biệt, tình bạn đa dạng về giới tính mang lại cho trẻ những cơ hội khám phá sự đa dạng về sở thích và tính cách của mỗi người, từ đó làm phong phú thêm trải nghiệm mỗi ngày của trẻ.
Lợi ích của tình bạn khác giới
Một số tình bạn được gợi ý với những người khác giới cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em. Một bài báo từ Hiệp hội Nhân cách và Tâm lý Xã hội cho biết tình bạn đa dạng về giới tính có thể làm giảm sự thiên vị và giảm phân biệt giới tính. Bài viết cũng chỉ ra rằng trẻ sẽ có thể kết bạn với nhiều bạn từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. 
Cho con chơi cùng bạn khác giới 3
Khám phá sở thích không giới hạn: 
Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy sự thiên vị về giới tính và định kiến giới, rằng con trai phải mạnh mẽ và con gái phải thùy mị, nết na; truyền thông thường xuyên đặt ra các chuẩn mực về giới, cho rằng con gái chỉ nên chơi búp bê và con trai chỉ nên chơi ô tô. 
Tuy nhiên, trẻ không hề biết đến những khái niệm mang tính xã hội này. Do đó, tình bạn đa dạng về giới tính tạo cơ hội cho trẻ khám phá sở thích mà không bị giới tính hạn chế, tập trung hoàn toàn vào niềm vui và mối quan hệ.
Gia tăng khả năng giải quyết vấn đề: 
Tình bạn khác giới cũng giúp trẻ phát triển linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề. Rachel Simmons, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Girls Leadership, đã chỉ ra rằng trẻ em cần trải qua nhiều phương pháp giải quyết xung đột và học cách làm điều đó một cách nghiêm túc ngay từ lúc nhỏ.
Cho con chơi cùng bạn khác giới 4
Phát triển trí tưởng tượng: 
Kết bạn khác giới giúp trẻ phát triển khả năng động não và đưa ra những ý tưởng mới mẻ. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ trẻ học cách thể hiện cảm xúc, vì cách thể hiện cảm xúc thường khác nhau giữa nam và nữ. Việc có tình bạn đa dạng giới tính giúp trẻ mở lòng hơn trong việc chia sẻ cảm xúc mình mà không gặp khó khăn.
Phát triển kỹ năng giao tiếp: 
Tình bạn khác giới không chỉ giúp trẻ xây dựng mối quan hệ lành mạnh, mà còn hỗ trợ họ trong việc xây dựng kỹ năng giao tiếp và hiểu biết về sự đa dạng. Nó giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong việc thử nghiệm và chấp nhận sự khác biệt, là bước chuẩn bị quan trọng cho các mối quan hệ xã hội, đối tác, và tình yêu trong tương lai.
Cách giúp trẻ có tình bạn khác giới lành mạnh
Việc khuyến khích con phát triển tình bạn đa dạng về giới tính là rất quan trọng, nhưng cha mẹ cũng cần nhận thức rằng có những việc mà cha mẹ không thể can thiệp, như việc thay đổi sở thích hoặc tính cách của con.
Cho con chơi cùng bạn khác giới 2
Nếu con không thoải mái khi kết bạn mới, không nên ép buộc trẻ vì áp lực trong việc kết bạn có thể ảnh hưởng đến cách họ xây dựng các mối quan hệ. Tình bạn thường hình thành thông qua việc chia sẻ sở thích và chấp nhận sự đa dạng và đến một cách tự nhiên, không gượng ép.
Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ cần phải làm việc và xây dựng mối quan hệ với những người khác nhau, bao gồm cả những người thuộc các giới tính khác nhau.
Việc giúp con phát triển một tình bạn tích cực và đa dạng về giới tính sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho cuộc sống tương lai. Loại tình bạn này sẽ làm cho kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội của con mạnh mẽ hơn, không sợ đối mặt với sự đánh giá hay khó xử.
Mặc dù việc kết bạn, chung quy lại, vẫn là do con, nhưng với tư cách là cha mẹ, chúng ta có thể trò chuyện với con về tầm quan trọng của sự đa dạng và sự chấp nhận. Hãy dạy con quan sát sự khác biệt và tôn trọng, đồng thời tạo ra một môi trường an toàn nơi con có thể nói chuyện và chơi với bạn bè cùng lứa, khám phá những điều mới. Trong hành trình đó, chúng ta sẽ luôn sẵn sàng hướng dẫn và hỗ trợ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây