Giúp cha mẹ nhận biết trẻ đang nói dối và cách xử lý

25/01/2024 10:24 | Dạy con
- Trong việc nuôi dạy con cái, việc nhận diện và xử lý khi trẻ đang nói dối là một kỹ năng quan trọng của cha mẹ. Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đều mang đến những thách thức riêng và có khả năng nắm bắt những dấu hiệu nhỏ có thể là chìa khóa mở cửa để hiểu rõ hơn về tâm lý của con.
Songkhoe360 sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm bắt các chi tiết cụ thể, từ những biểu hiện hành vi đến cử chỉ, mà giới chuyên gia đã phân tích để giúp phụ huynh nhận biết khi nào trẻ đang nói dối. 
Đột ngột thay đổi chủ đề cuộc trò chuyện
Nếu trẻ thay đổi chủ đề cuộc trò chuyện để tránh sự chú ý – đây có thể là dấu hiệu của việc trẻ đang cố gắng tránh việc bị phát hiện nói dối. Hành vi này phản ánh sự lo lắng và căng thẳng trong tâm trí của trẻ và đôi khi cũng là kết quả của việc trẻ rơi vào tình huống khó chịu buộc phải nói dối. 
Cha mẹ nên tinh ý để nhận biết và hiểu rõ nguyên nhân của hành vi này để có thể hỗ trợ trẻ tốt hơn trong việc giải quyết vấn đề. Cần tạo điều kiện cho trẻ cảm thấy an toàn và tin tưởng để trẻ chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc và lo lắng của mình một cách tự nhiên và không bị áp đặt. 
Giúp cha mẹ nhận biết trẻ đang nói dối và cách xử lý 2
Tránh giao tiếp bằng mắt
Theo nghiên cứu, trẻ lớn hơn thường tránh nhìn vào mắt cha mẹ khi giao tiếp, đặc biệt là khi chúng đang nói dối. Hành vi này có thể xuất phát từ việc trẻ cảm thấy áp lực khi phải đối diện với sự thật, hoặc đơn giản chỉ là do trẻ muốn trốn tránh trách nhiệm. 
Tuy nhiên, đối với độ tuổi mẫu giáo, trẻ có thể không có khả năng phân biệt giữa sự thật và nói dối, do đó vẫn có thể nhìn thẳng vào mắt người đối diện.
Quan trọng khi giao tiếp với trẻ là cha mẹ cần tạo ra môi trường an toàn và tin cậy, để trẻ có thể chia sẻ mọi điều một cách trung thực. Việc này giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp và xây dựng lòng tin vào người khác. Đồng thời, cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ hiểu rõ về tầm quan trọng của việc nói dối và hậu quả của hành vi này.
Ngoài ra, cha mẹ có thể dần dần hướng dẫn trẻ nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi giao tiếp và giải thích về sự quan trọng của việc duy trì sự trung thực trong mọi tình huống. Quá trình này có thể mất thời gian và kiên nhẫn, nhưng sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và xây dựng lòng tin từ nhỏ.
Thay đổi trọng tâm cơ thể
Khi một người liên tục thay đổi trọng tâm cơ thể từ chân này sang chân kia trong khi nói chuyện, phản ánh tâm trạng không ổn định và không thoải mái. Việc này có thể cho thấy trẻ đang trải qua sự bất an hoặc căng thẳng trong tâm lý. 
Trong một tình huống giao tiếp, việc thay đổi trọng tâm cơ thể có thể là dấu hiệu cho thấy người đó không chắc chắn về những gì trẻ đang nói, hoặc có thể không muốn tiết lộ sự thật hoặc cảm xúc thật sự của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính chân thực và trung thực của thông điệp mà trẻ truyền đạt. 
Giúp cha mẹ nhận biết trẻ đang nói dối và cách xử lý 3
Cử chỉ khác thường
Dấu hiệu cử chỉ khác thường, bồn chồn và phản ứng quá mức hoặc không chớp mắt, cùng với các hành vi phòng thủ như cử động tay mạnh mẽ, chạm vào mặt hoặc mũi, hoặc gãi tai đều là những biểu hiện tinh vi của việc nói dối. 
Những cử chỉ này thường “tố cáo” sự căng thẳng và lo lắng trong người nói, khi họ cố gắng che giấu sự không chắc chắn và lo sợ. 
Giải thích quá chi tiết
Khi một người cung cấp nhiều thông tin hơn bình thường về một chủ đề nào đó, chúng ta nên cẩn thận và xem xét kỹ lưỡng. Điều này có thể cho thấy trẻ đang cố gắng hết sức để thể hiện quan điểm của mình và có thể đang có những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề đó. 
Trong trường hợp một người thông thường không phải là người nói nhiều, nhưng bỗng dưng không thể ngừng nói về một chủ đề cụ thể, có thể ngụ ý rằng trẻ đang muốn chia sẻ quan điểm của mình.  
Giúp cha mẹ nhận biết trẻ đang nói dối và cách xử lý 4
Trì hoãn trả lời
Xin lỗi vì sự trì hoãn trong việc trả lời câu hỏi của cha mẹ. Nếu trẻ lặp lại câu hỏi trước khi trả lời hoặc trì hoãn câu trả lời thường có nghĩa là con đang cố câu giờ để đưa ra câu trả lời phù hợp, tuy nhiên điều này có thể không phản ánh đúng sự thật. 
Ngoài ra, nếu con không trả lời trực tiếp câu hỏi, điều đó có nghĩa là dù lương tâm không cho phép nhưng con vẫn cần phải nói dối vì một lý do nào đó. Việc này liên quan đến sự lo lắng về hậu quả của việc thừa nhận sự việc, hoặc con có thể cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ thông tin đó. 
Không nhất quán
Việc không nhất quán trong những lần kể về cùng 1 câu chuyện cho thấy, người đó chưa có cơ hội để diễn tập lại những lời nói dối mà họ đã nghĩ ra. Nếu người đó có thông minh hơn bình thường và câu trả lời của họ có vẻ như đã được luyện tập kỹ lưỡng, điều này cũng có thể là dấu hiệu của việc nói dối. 
Việc không nhất quán trong câu chuyện và sự thiếu liên kết có thể gây ra sự hoài nghi và đánh giá không tích cực từ phía người nghe. 
Giọng nói bị thay đổi
Giọng nói của trẻ bị thay đổi có thể là dấu hiệu của việc nói dối. Khi con đang cố nói dối, giọng nói có thể trở nên trầm hoặc cao hơn so với bình thường do tình trạng lo lắng tăng cao. 
Ngoài ra, tốc độ nói của trẻ cũng có thể thay đổi, thường xuyên bị ngắt quãng hoặc nhanh hơn bình thường. Đây là những biểu hiện cần được cha mẹ và người chăm sóc chú ý đến để có thể hiểu rõ hơn về tâm trạng và hành vi của trẻ.
Cách xử lý khi phát hiện con nói dối
Khi phát hiện con nói dối, việc xử lý đòi hỏi sự nhạy bén và thông minh từ phía người lớn. Đặc biệt, với trẻ mới biết đi, khả năng phân biệt tưởng tượng và thực tế còn rất hạn chế. 
Do đó, khi trẻ kể một câu chuyện không thể xảy ra, hãy trả lời nhẹ nhàng và đi theo diễn biến câu chuyện thay vì buộc tội trẻ nói dối. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng một cách tích cực, đồng thời không làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.
Với trẻ mẫu giáo, nói dối thường có lý do. Thay vì phản ứng gay gắt khi bị lừa dối, hãy hít thở sâu và bình tĩnh để đáp lại con. Việc này giúp trẻ cảm thấy an toàn và tin tưởng hơn khi chia sẻ vấn đề của mình. 
Giúp cha mẹ nhận biết trẻ đang nói dối và cách xử lý 1
Đồng thời, không nên gán cho con là kẻ nói dối ngay cả khi con đang làm việc đó. Đây là thứ “nhãn mác” có thể hủy hoại lòng tự trọng của trẻ. Cha mẹ hãy giải quyết lời nói dối trong bối cảnh cụ thể và giúp bé hiểu rõ hơn về hậu quả của việc nói dối.
Đối với trẻ 6 – 12 tuổi, khi phát hiện con nói dối, việc cảm thấy tức giận là điều đương nhiên. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và dành một chút thời gian để ổn định cảm xúc của mình. Điều này giúp cha mẹ có lập trường trung lập khi lắng nghe câu chuyện của con và kết nối với cảm xúc của con. Cách tiếp cận này khuyến khích con nói sự thật.
Cuối cùng, việc xử lý khi phát hiện con nói dối cần sự kiên nhẫn, thông minh và sự hiểu biết về tâm lý trẻ em. Con càng tin tưởng rằng cha mẹ sẽ hỗ trợ và hướng dẫn thay vì trừng phạt khi phạm lỗi hoặc làm sai, thì con sẽ càng ít nói dối hơn. 
Chính vì vậy, việc xử lý một cách nhạy bén và tích cực sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lòng tin giữa người lớn và trẻ em.

(Theo parentcircle.com)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây