Quả trám vào mùa - Vị thuốc quý trong ẩm thực

11/08/2023 14:13 | Cây thuốc quý quanh ta
- Quả trám là loại quả dân dã được nhiều người yêu thích trong mùa thu. Không chỉ có vị ngon miệng, quả trám còn là vị thuốc quý trong Đông Y. Vậy quả trám có tác dụng gì và có thành phần dinh dưỡng như thế nào?
Quả trám có hai loại chính là trám trắng và trám xanh. Tùy vào từng loại trám mà có đặc điểm nhận biết khác nhau.
Quả trám trắng: Quả có hình thoi, hai đầu tù và có màu vàng xanh nhạt. Quả dài 45mm và rộng từ 20 – 25 mm. Hạt hình thoi với 2 đầu nhọn, cứng và nhẵn, trong có 3 ngăn.
Trám đen: Màu tím đen sẫm, dạng hình trứng, chiều dài 3 – 4 cm và rộng 2 cm. Hạt trám cứng có 3 ngăn.
Quả trám trắng phân bố chủ yếu Bắc Lào và một phần lãnh thổ phía nam Trung Quốc, từ Quảng Tây đến Vân Nam.  Ở Việt Nam, loại quả này tập trung chủ yếu ở các vùng núi miền Bắc, từ Quảng Bình trở ra, như Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Kạn, Yên Bái, Vĩnh Phúc…
Thành phần dinh dưỡng của quả trám
Cũng theo bài viết trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, quả trám chứa 12% protein, 1,09% lipid, 12% hydrat carbon, 0,046% Ca, 0,046% P, 0,06% phosphor và 0,004% F. 
Dầu hạt trám chứa caproic, myristic, acid hexanoic, stearic, palmatic, decanoic, linoleic, octanic, lauric,… 
Cùi trám chữa nhiều đường, chất béo, acid folic, acid hữu cơ, vitamin (C, B1, P), chất xơ và chất khoáng (kali, magie, canxi, kẽm, carroten, sắt,…).
Quả trám vào mùa 3
Quả trám có tác dụng gì?
Quả trám - loại quả dân dã được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. 
Theo Y học cổ truyền, quả trám giúp thanh nhiệt, giải độc và thúc đẩy quá trình tạo ra chất lỏng. Điều này giúp giảm đau họng do phong nhiệt xâm nhập hoặc tích tụ nhiệt độc, khô miệng, rát họng, khát nước, khản tiếng, ho đờm dính, động kinh, uống nhiều, nôn ra máu khi ho và lỵ trực khuẩn. 
Các nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy rằng quả trám có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Vì loại quả này chứa các đặc tính thúc đẩy chức năng của ty thể và sự hấp thu glucose, hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống glycation có khả năng ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường.
Hơn nữa, quả trám còn có hàm lượng chất xơ cao nên có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy giảm cân, cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin và hạ huyết áp. 
Không chỉ có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, quả trám còn được cho rằng có tác dụng chống tăng sinh khối u và các hợp chất chức năng cũng như có thể ngăn ngừa ung thư.
Quả trám vào mùa 2
Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả trám
1. Đối với những người hay khó ngủ vào mùa đông, cổ họng khô và mất ngủ: Sử dụng 2-3 quả trám trắng tươi (bỏ hột) đập giập lấy nước uống. Có thể thêm gừng, đường hay mật để uống.
2. Đối với những người bị viêm họng cấp mạn, amidan, khô rát cổ và mất tiếng: Dùng trám muối như chanh muối để ngậm hay pha nước uống. Cũng có thể dùng phối hợp trám tươi để hãm uống chữa đau họng và hạ hư hỏa.
3. Nếu bạn bị sốt cao, khô môi và khát nước, giã quả trám lấy nước uống.
4. Đối với những người bị ho khản: Dùng trám tươi 4 quả bỏ hột, giã nát với huyền sâm 10g thái lát, cho vào nồi, đổ ngập nước, nấu uống. Bài thuốc này có tác dụng tư âm, giáng hỏa, lợi yết hầu, thanh nhiệt giải độc và tiêu thũng.
5. Nếu muốn giải độc và thanh nhiệt: Sử dụng trám tươi 20g bỏ hạt, rễ lau tươi 4 chùm thái nhỏ. Nấu với 0,5 lít nước trong 1/2 giờ lọc nước uống nóng. Bài thuốc này có tác dụng thanh phế nhiệt, hóa đàm, thanh can nhiệt, vị nhiệt và sinh tân dịch.
Quả trám vào mùa 1
6. Nếu bị ho khan, có thể sử dụng trám đen muối 20 quả, vỏ đậu phụ 50g, nước vừa đủ nấu sôi xong chắt lấy nước uống.
7. Nếu bị rát họng và khản tiếng, bạn có thể nhai trám đen nuốt nước. Ngày 7 quả liền 3-4 ngày.
8. Đối với những người bị viêm họng mạn tính: Nấu trám với chè xanh và mật ong uống.
9. Nếu bị ho gà, đun trám đen với đường phèn lấy nước uống.
Với những tác dụng tuyệt vời như vậy, quả trám được xem là một loại quả quý trong chế độ ăn uống và điều trị bệnh. Nếu bạn muốn sử dụng quả trám để bổ sung dinh dưỡng và điều trị bệnh, bạn nên tìm hiểu kỹ về cách sử dụng và liều lượng phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
Chúc bạn sức khỏe và thành công!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây