Cơm Cháy Đen - Cây Thuốc Phổ Biến Nhất Thế Giới

12/07/2023 15:24 | Cây thuốc quý quanh ta
- Quả cơm cháy đen đã được sử dụng cho mục đích y học trong nhiều thế kỷ, đặc biệt là ở Hy Lạp, Bồ Đào Nha,… Đây là một trong những cây thuốc phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng để điều trị sốt, thấp khớp, đau thần kinh tọa, nhiễm trùng, cảm lạnh, cúm,…
Cơm cháy là một số giống cây Sambucus với loại phổ biến nhất có nguồn gốc từ châu Âu. Cây có các cụm hoa cơm cháy màu trắng và kem, quả mọng mọc thành chùm. Loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm tốt.Do đó, chúng có thể giúp hỗ trợ và tăng cường hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh cho con người. 
qua com chay
1. Một số lợi ích của quả cơm cháy đen (elderberry)
• Chứa nhiều Vitamin C
Một cốc quả cơm cháy cung cấp 52,2 miligam (mg) vitamin C, góp phần hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và hỗ trợ phục hồi cơ bắp rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, vitamin C hỗ trợ sửa chữa mô và đảo ngược quá trình oxy hóa, duy trì chức năng tế bào và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.
Khả năng chống oxy hóa cao
Nước ép quả cơm cháy tươi có nhiều hợp chất chống oxy hóa như axit protocatechuic và chlorogen, anthocyanin và các chất dinh dưỡng thực vật khác nhau như flavonoid quercetin và rutin giúp ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.
Ngoài ra, flavonoid còn có tác dụng chống viêm và bảo vệ tế bào khỏi các bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh về nhận thức như Alzheimer, chứng mất trí nhớ.
• Thúc đẩy sức khỏe tim mạch
Quả cơm cháy rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm cũng như giảm cholesterol và huyết áp. Quả cơm cháy đen có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giảm lượng axit uric trong máu (một nguyên nhân góp phần gây ra chứng tăng huyết áp) 
Nguoiduatin 1
• Tốt cho sức khỏe hô hấp và phổi
Quả cơm cháy có chứa quercetin, một loại flavonoid và chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng phổi, đặc biệt là ở những người mắc bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). 
Do đó, ăn quả cơm cháy có thể giúp bạn khỏi các bệnh về đường hô hấp thường gặp nhanh hơn như giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường, cũng như nhiễm trùng đường hô hấp, cúm và góp phần ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về hô hấp.
• Tốt cho việc quản lý lượng đường trong máu
Các chất dinh dưỡng thực vật và polyphenol trong quả cơm cháy giúp cơ thể xử lý glucose hiệu quả hơn. Đây là một nguyên nhân khiến cho quả cơm cháy đen này trở thành một thực phẩm hữu hữu ích để quản lý lượng đường huyết của bạn. 
• Giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh
Các chất chống oxy hóa giúp làm giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể, về lâu dài sẽ giúp ngăn ngừa tác động tiêu cực ở cấp độ tế bào và ngăn ngừa da bị tổn thương. 
Các chất chống oxy hóa của Elderberry giúp đảo ngược và ngăn chặn thiệt nguy cơ lão hóa da, xuất hiện nếp nhăn, màng đen trên khuôn mặt, do đó giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và trẻ trung.
qua com chay loi ich suc khoe va tac dung phu 1 800x450
2. Một số lưu ý khi ăn quả cơm cháy đen
• Đảm bảo nấu chín quả cơm cháy trước khi ăn
Ăn quả cơm cháy sống có thể khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc xyanua dẫn đến buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Bạn có thể loại bỏ các đặc tính độc hại của quả cơm cháy bằng cách nấu ở nhiệt độ cao, ví dụ như làm siro cơm cháy đen, mứt hoặc thạch và các món ăn cô đặc khác. 
• Tránh ăn vỏ, lá và hạt của quả cơm cháy
Bạn nên tránh ăn các bộ phận của loại cây này, đặc biệt nếu dạ dày của bạn nhạy cảm hoặc đang gặp các tình trạng về đường tiêu hóa. Những bộ phận này của cây có thể có tác dụng nhuận tràng và lợi tiểu, gây đau bụng và tiêu chảy.
• Liều lượng an toàn để sử dụng
Tốt nhất là bạn nên sử dụng liều lượng cơm cháy trong khoảng 5-15ml. Tiêu thụ cơm cháy ở mức độ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt, miễn là nó được nấu chín. 
• Một số lưu ý khác: 
Một số người bị dị ứng như dị ứng với cây kim ngân hoa, có thể có những phản ứng bất lợi khi tiêu thụ quả cơm cháy đen. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên lưu ý thảo luận với bác sĩ nếu muốn ăn loại quả này. 
Như vậy, quả cơm cháy đen (elderberry) mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người, đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn trong năm, khi nguy cơ nhiễm trùng, vi rút hoặc cúm tăng cao. Việc ăn loại quả này với mức độ vừa phải là rất tốt, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nó để chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây