5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải

24/08/2023 09:58 | Bệnh thường gặp
- Những người làm công việc văn phòng thường dễ phát triển các vấn đề về xương khớp do thói quen ngồi lâu một chỗ, thiếu vận động, tư thế làm việc không đúng cách và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Dưới đây là thông tin về các bệnh xương khớp âm thầm hủy hoại sức khỏe của dân văn phòng mà ít ai để ý tới.
Khoảng 60% số người khám xương khớp tại bệnh viện là dân văn phòng hoặc những người làm việc lâu trong môi trường công sở, có thói quen ngồi nhiều như: kế toán, lễ tân, nhân viên ngân hàng, hành chính, quản lý, thậm chí là bảo hiểm… 
Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Ngày càng nhiều người bị mắc các vấn đề về xương khớp, bắt nguồn từ việc không chú ý tới những cơn đau thoáng qua khi ngồi làm việc. Điều này khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 
Dưới đây là một số vấn đề về xương khớp thường gặp trong nhóm nghề này.
1. Cổ vai gáy nhức mỏi
Cơn đau và nhức mỏi ở vùng cổ vai gáy là vấn đề phổ biến và trầm trọng hơn ở nhân viên văn phòng so với các ngành nghề khác. Tư thế làm việc kéo dài thường kéo theo sự căng thẳng lên hai bên vai, co cổ và gương mặt chạm sát vào màn hình máy tính. 
Nó khiến cho cấu trúc của cột sống theo thời gian bị lệch và dẫn đến cảm giác đau nhức, mệt mỏi ngày càng tăng. Các biểu hiện thường gặp bao gồm cảm giác nhức mỏi ở vùng cổ, vai gáy, cong cột sống cổ, cũng như cơn đau lan tỏa từ cổ xuống vai, gây tê tay, đau đầu và mất khả năng tập trung.
5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải 1
2. Đau lưng
Đây là căn bệnh “truyền thuyết” đối với bất cứ ai làm việc văn phòng, ngồi lâu. Việc ngồi lâu và không duy trì tư thế đúng khiến áp lực tăng ở trên cột sống, chèn ép vào các dây thần kinh tủy sống. 
Sự thiếu vận động cũng đồng thời tác động đến hệ thống khớp, đẩy nhanh quá trình thoái hóa,biểu hiện qua những triệu chứng điển hình như đau ở phần dưới lưng, cảm giác tê bì ở tay và chân, gây cản trở khả năng thực hiện công việc hàng ngày và sinh hoạt.
5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải 2
3. Thoát vị đĩa đệm
Tưởng chừng như đây là căn bệnh của người già, tuy nhiên, nó đang có xu hướng trẻ hóa và thường bắt gặp ở dân văn phòng.Thói quen ngồi trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tiếng mỗi ngày tại nơi làm việc gây ra áp lực lên phần cột sống và đĩa đệm, làm cho đĩa đệm bị chèn ép và không bền, kém đàn hồi, dẫn đến tăng áp lực lên các đốt sống.
Các chuyên gia y tế cho biết lực nén lên đốt sống L4/L5 tăng lên khoảng 40% khi ngồi nhiều. Tình trạng tăng áp lực này còn trở nên nghiêm trọng hơn khi người ngồi cúi người về phía trước, một thói quen thường gặp khi làm việc trên máy tính. Hơn nữa, càng ngồi lâu thì nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm càng tăng cao.
5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải 3
4. Căng, co cơ
Tư thế ngồi không đúng cách có thể dẫn đến sự căng cơ và cảm giác đau nhức. Tư thế gò mình tạo ra sự căng thẳng liên tục trong các bó cơ, gây áp lực lên vùng vai gáy và cổ, chèn ép và nén cơ hoành, cũng như siết chặt vùng hông.
5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải 4
5. Hội chứng cổ tay
Ngồi làm việc trong thời gian dài và thực hiện các cử động gập, duỗi cánh tay, bàn tay liên tục khiến khớp cổ tay bị tác động lặp đi lặp lại, dẫn đến hội chứng ống cổ tay.
Bệnh này phát sinh khi dây thần kinh ở giữa ống cổ tay bị bị chèn ép, dẫn đến các triệu chứng như tê tay, đau nhức tay, cảm giác cứng khớp ở cổ tay, ngứa và cảm giác nóng rát ở các ngón tay.
5 căn bệnh xương khớp dân văn phòng hay gặp phải 5
Nhân viên làm công việc văn phòng khi ăn uống không cung cấp đủ chất dinh dưỡng có thể kích thích quá trình lão hóa của xương khớp. Khi đó, các thành phần chính như collagen và aggrecan, cần thiết cho sự chắc khỏe của xương khớp, có thể bị thiếu hụt. Khi mật độ xương giảm, sụn khớp mỏng hơn, dễ dẫn đến viêm nhiễm khớp, tăng khả năng mắc bệnh loãng xương và thoái hóa khớp sớm.
Các chuyên gia y tế khuyên rằng người làm công việc văn phòng cần duy trì tư thế ngồi làm việc đúng cách. Mỗi 30 phút nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng để thư giãn khớp và thường xuyên tập thể dục. Trong chế độ ăn uống, nên đa dạng các thực phẩm và tránh tiêu thụ quá nhiều muối và chất béo bão hòa, có thể gây hại cho sức khỏe của khớp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây