Có bình thường không nếu trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ?

- Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, đôi khi ba mẹ có thể thấy em bé của mình mở mắt khi ngủ. Đây có vẻ là một điều kỳ quặc, nhưng việc trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ (hoặc ít nhất là mở mắt một phần) là điều hoàn toàn bình thường, tại sao vậy?
Việc chăm sóc em bé ở những giai đoạn đầu tiên thường xuất hiện nhiều vấn đề mà mẹ có thể chưa từng gặp và chứng mở mắt khi ngủ có thể là một trong số đó. Sau đây là những điều ba mẹ cần biết về lý do tại sao trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ và khi nào việc này sẽ dừng lại.
1. Tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ với đôi mắt mở
Ngủ mở mắt được gọi là lagophthalmos. Ít hơn 2% người trưởng thành mắc phải tình trạng này và nguyên nhân có thể là do bệnh tật hoặc mí mắt không gặp nhau.
Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh, giấc ngủ mở mắt thường không có nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn. Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra chứng ngủ mở mắt phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh. Một lời giải thích dễ hiểu là vì trẻ sơ sinh dành hơn một nửa thời gian ngủ trong giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Trong giấc ngủ REM, mắt chuyển động và các cơ co giật, đặc biệt là ở mặt. Điều này có thể dẫn đến việc con nhỏ ngủ với đôi mắt mở hoàn toàn hoặc một phần.
Có bình thường không nếu trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ 1
Ngoài ra ở trẻ sơ sinh, các dây thần kinh cũng đóng vai trò giúp đóng mí mắt trong khi ngủ, nhưng hệ thống thần kinh trung ương của bé vẫn đang phát triển và lớn lên do đó những tín hiệu này có thể không phải lúc nào cũng phát ra chính xác. Trong trường hợp đó, giấc ngủ mở mắt có thể chỉ là một sự kiện nhất thời.
Một nguyên nhân có thể khác có thể là do di truyền. Khoảng 13% các trường hợp trưởng thành mắc bệnh lagophthalmos về đêm xảy ra ở những người có thành viên gia đình mắc bệnh này. 
2. Trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ có hại không?
Trong hầu hết các trường hợp, chứng ngủ mở mắt không gây hại, tuy nhiên, nó có thể dẫn đến khô mắt, sưng hoặc đỏ mắt, đặc biệt ở người lớn.
Hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu con mở mắt khi ngủ trong nhiều giờ hoặc nếu mắt bé có vẻ khô hoặc khó chịu. 
Mẹ có thể nhẹ nhàng vuốt mí mắt bé khi bé đã ngủ say để tránh bé cảm thấy khó chịu trong mắt khi thức dậy.
Có bình thường không nếu trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ 2
3. Khi nào con sẽ ngừng ngủ mở mắt?
Khi trẻ được 6 tháng tuổi, giấc ngủ của chúng bắt đầu được điều hòa tốt hơn. Em bé dành ít thời gian hơn cho giấc ngủ REM và chu kỳ giấc ngủ cũng dễ đoán hơn và tương tự như người lớn. Khi đó, con có thể ít mở mắt ngủ gật hơn, cho đến khi chúng ngừng hẳn.
Nếu con bạn vẫn mở mắt khi ngủ khi mới chập chững biết đi, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để đảm bảo điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 
Có bình thường không nếu trẻ sơ sinh mở mắt khi ngủ 3
Trẻ sơ sinh có một số thói quen ngủ kỳ lạ, từ đổ mồ hôi đến ngáy và thậm chí ngừng thở khi ngủ rất dễ khiến ba mẹ lo lắng. Tuy nhiên, rất may mắn là trong hầu hết các trường hợp, những điều kỳ quặc này thường không gây lo ngại đối với sức khỏe của bé mà trên thực tế, chúng là một phần của sự phát triển bình thường. Vì vậy, lần tới khi ba mẹ thấy đứa con bé bỏng của mình lại đang nhìn chằm chằm vào bạn từ vùng đất mơ mộng, hãy nhẹ nhàng đóng mí mắt chúng xuống để em bé tiếp tục tận hưởng sự yên bình và tĩnh lặng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây