Rụng tóc sau khi sinh có phải là vấn đề đáng lo ngại?

- Rụng tóc sau khi sinh em bé là một trong những triệu chứng sau sinh phổ biến, thường gặp của các bà mẹ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này qua bài viết sau.
Nếu bị rụng tóc sau sinh, mẹ có thể nhận thấy tóc rụng đột ngột, đôi khi thành từng đám khá đáng sợ. Trung bình một người rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng không phải cùng một lúc nên đôi lúc chúng ta sẽ không để ý. Tuy nhiên, khi đang mang thai, các hormone thai kỳ sẽ giữ cho những sợi tóc đó không bị rụng, đến khi những hormone đó giảm trở lại bình thường, những sợi tóc thừa cũng sẽ rụng theo. 
1. Rụng tóc sau sinh kéo dài bao lâu?
Đừng lo lắng quá bởi đây là việc cơ thể đang điều tiết để trở lại bình thường. Nếu bạn đang cho con bú, tóc sẽ rụng từ từ cho đến khi con cai sữa hoặc bắt đầu bổ sung sữa công thức hoặc thức ăn đặc. Tuy nhiên đến khi bé được 1 tuổi, tình trạng rụng tóc bù lại này của mẹ sẽ chấm dứt và các hormone trong cơ thể cũng sẽ dần trở lại như trước khi mang thai.
Rụng tóc sau khi sinh có phải là vấn đề đáng lo ngại 1
2. Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh
Thay đổi hormone
Sau khi sinh, cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về hormone. Đặc biệt là sự thay đổi của hormone estrogen và progesterone. Những thay đổi này có thể gây ra rụng tóc sau sinh. Khi estrogen giảm, lượng tóc ở trạng thái nghỉ dưỡng (telogen) tăng lên, dẫn đến rụng tóc.
Stress
Sau khi sinh, cuộc sống của người mẹ thay đổi hoàn toàn. Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, lo lắng cho con cái có thể khiến cơ thể của bà mẹ bị stress. Stress có thể làm giảm sự sản xuất hormone estrogen, dẫn đến rụng tóc.
Thiếu dinh dưỡng
Sau khi sinh, người mẹ cần phải ăn uống đầy đủ và đa dạng để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé. Nếu thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng, cơ thể không thể sản xuất đủ collagen và keratin - hai thành phần quan trọng của tóc. Điều này có thể dẫn đến rụng tóc sau sinh.
Sử dụng thuốc
Một số loại thuốc được sử dụng trong quá trình sinh và sau sinh có thể gây ra rụng tóc. Ví dụ như thuốc giảm đau hoặc thuốc chống loét dạ dày.
Tác động của vi khuẩn
Vi khuẩn có thể làm hỏng chân tóc và gây ra rụng tóc sau sinh. Đặc biệt là khi người mẹ bị nhiễm khuẩn sau khi sinh.
Tác động của sức ép
Sức ép có thể làm hỏng chân tóc và gây ra rụng tóc sau sinh. Ví dụ như khi bạn buộc tóc quá chặt hoặc sử dụng máy sấy tóc quá nhiều.
Rụng tóc sau khi sinh có phải là vấn đề đáng lo ngại 3
3. Một số mẹo giúp trị rụng tóc sau sinh
Nếu bạn bị rụng tóc từ khi sinh con, bạn có thể làm một số việc sau:
• Dinh dưỡng: Giữ cho mái tóc khỏe mạnh bằng cách đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và ăn một chế độ ăn uống cân đối, giàu vitamin, đặc biệt là vitamin B, vitamin C, vitamin D và sắt. • Chăm sóc tóc một cách nhẹ nhàng: Tránh kéo căng hoặc chải tóc quá mạnh để tránh gây thêm sự căng thẳng và làm rụng tóc nhiều hơn. Sử dụng dầu xả tốt, lược hoặc cọ mềm để chải tóc.
• Tránh các chất hóa học và nhiệt: Hạn chế sử dụng các chất tạo kiểu tóc, thuốc nhuộm hoặc các chất hóa học khác, vì chúng có thể làm tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn, đặc biệt đối với phụ nữ sau khi sinh. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế sử dụng nhiệt từ máy sấy, máy uốn, duỗi tóc. 
• Kiểm soát căng thẳng: Cơ thể mẹ thay đổi rất nhiều sau quá trình mang thai, do đó, mẹ hãy tìm cách điều chỉnh lại cách sống và áp dụng các phương pháp giảm căng thẳng (nếu cần) như yoga, thiền, tập thể dục, và ngủ đủ giấc.
• Tạo kiểu tóc hợp lý: Khi tóc còn đang trong quá trình mọc lại, hãy thử các kiểu tóc ngắn hơn, đơn giản và không sử dụng các phụ kiện gắn chặt lên tóc để giảm căng thẳng cho tóc.
Rụng tóc sau khi sinh có phải là vấn đề đáng lo ngại 2
Như vậy, rụng tóc sau khi sinh và một hiện tượng bình thường khi cơ thể mẹ đang trong quá trình hồi phục sau sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy tình trạng rụng tóc sau sinh quá nhiều hoặc kéo dài quá lâu hay có những triệu chứng sức khỏe khác đi kèm, hãy nói chuyện với bác sĩ bởi rụng tóc sau khi mang thai có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến giáp sau sinh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây