Ăn uống theo kiểu này, quý ông “khỏe” bất ngờ

20/12/2023 10:36 | Nam khoa
- Một nghiên cứu từ Đại học Padova (Ý) đã đưa ra những khám phá quan trọng, chỉ ra rằng nhiều yếu tố quan trọng liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới có thể biến động đáng kể tùy thuộc vào chế độ ăn uống của họ.
Công bố kết quả trong Tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, một cách ăn quen thuộc của cư dân ở nhiều quốc gia như Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản của nam giới và thậm chí giúp đẩy lùi tình trạng vô sinh hiếm muộn.
Trong khảo sát này, một nhóm 300 quý ông, trong độ tuổi từ 18 đến 45, đã được đánh giá về chế độ ăn uống của họ trong vòng 3 tháng trước khi tham gia nghiên cứu và được đánh giá dựa trên mức độ tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. Điểm số càng cao thể hiện mức độ "thuần chất" Địa Trung Hải của chế độ ăn của họ.
Ăn uống theo kiểu này 1
Sau đó, các mẫu tinh dịch được thu thập sau khoảng 2-7 ngày kiêng quan hệ tình dục. Các thông số được đánh giá bao gồm độ pH, thể tích tinh dịch, tổng lượng tinh trùng, khả năng sống, hình dạng và vận động của tinh trùng. Các mẫu được phân loại thành tinh trùng bình thường, tinh trùng ít và tinh trùng yếu dựa trên 6 tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng những người tuân thủ cao chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ bị phân loại vào nhóm tinh trùng "yếu" và "ít" thấp hơn tới 6 lần so với những người duy trì chế độ ăn khác.
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải, đặc trưng bởi hàm lượng axit béo omega-3, các phân tử chống oxy hóa, vitamin và nhiều thành phần khác có lợi cho sức khỏe, đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao sức khỏe sinh sản của các quý ông tham gia nghiên cứu.
Ăn uống theo kiểu này 2
Chế độ ăn này không chỉ đơn giản là lành mạnh mà còn dễ áp dụng và quen thuộc, đặc biệt là đối với các quốc gia giáp biển như nước ta. Nó tập trung vào đạm từ cá, hải sản, đậu và hạt; nhiều trái cây và rau xanh; sử dụng ngũ cốc nguyên hạt; ưu tiên dầu thực vật lành mạnh như dầu ô liu; giảm lượng sữa và sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm thay vì thịt đỏ; hạn chế ngũ cốc tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn.
Nghiên cứu này được thực hiện trong ngữ cảnh tình trạng vô sinh đang tác động đến khoảng 12-25% cặp vợ chồng trên khắp thế giới, với tỷ lệ nguyên nhân vô sinh từ phía nam giới chiếm từ 40-50%. Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng chất lượng tinh trùng của nam giới trên toàn thế giới đang có xu hướng giảm.
Do đó, sự quan tâm đặt ra là cần thiết phải tìm kiếm những thay đổi trong lối sống và chế độ ăn để cải thiện tình hình này, đặt nó vào vị trí hàng đầu của những vấn đề cần quan tâm và giải quyết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây