Liệt dương có con được không?

18/11/2023 13:54 | Nam khoa
- Nhiều năm trở lại đây, liệt dương đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến và đáng quan ngại đối với nam giới. Điều này không chỉ tác động đến chất lượng cuộc sống mà còn tạo ra những lo ngại lớn về khả năng sinh sản và quan hệ tình dục.
Liệt dương là gì?
Liệt dương là một hội chứng rối loạn khả năng tình dục ở nam giới, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tâm lý. Khi mắc bệnh, dương vật mất đi khả năng cương cứng, xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh trong quá trình giao hợp. 
Tình trạng này dẫn đến giảm ham muốn tình dục, gây ra tâm lý nặng nề và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cánh đàn ông.
Liệt dương có con được không 1
Liệt dương được chia thành hai loại: liệt dương tạm thời và liệt dương hoàn toàn.
• Liệt dương tạm thời xảy ra trong thời gian ngắn (khoảng 3 tháng) và dương vật thường chỉ cương cứng trong thời gian ngắn hoặc khó cương cứng, làm giảm khoái cảm khi quan hệ. 
• Liệt dương hoàn toàn là tình trạng khả năng cương dương bị liệt vĩnh viễn. Tình trạng này thường gặp ở những đối tượng lớn tuổi, tuy nhiên, vài năm gần đây đang có xu hướng trẻ hóa.
Phần lớn nam giới có xu hướng giấu bệnh liệt dương vì đây là một bệnh lý khá nhạy cảm. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 25% đàn ông có triệu chứng của liệt dương. Để chẩn đoán bệnh và điều trị hiệu quả, các bác sĩ thường tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng quát, xét nghiệm máu và nội tiết tố, đo áp lực máu và các xét nghiệm hình ảnh để phát hiện các bất thường về sức khỏe.
Nguyên nhân gây ra liệt dương
Theo những chuyên gia trong lĩnh vực nam khoa, liệt dương xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. 
• Một trong những nguyên nhân phổ biến là độ tuổi, chiếm đến 70% trường hợp bị liệt dương. Sau khi vượt qua tuổi 30, đàn ông thường gặp tình trạng giảm testosterone tự nhiên trong cơ thể, còn được gọi là mãn dục nam. Khi tuổi tác càng cao, tuyến yên giảm tiết chất nội tiết LH và tinh hoàn cũng giảm sản xuất testosterone.
• Tình trạng sức khỏe kém khi mắc các bệnh lý như đái tháo đường, huyết áp cao, xơ vữa động mạch hay các bệnh nam khoa như viêm nhiễm bộ phận sinh dục, tắc ống phóng tinh, hẹp bao quy đầu cũng có thể gây suy giảm testosterone và giảm ham muốn tình dục. 
Liệt dương có con được không 2
Ngoài ra, những loại thuốc điều trị các bệnh này cũng có thể có tác dụng phụ gây liệt dương.
• Chấn thương hoặc phẫu thuật cũng là một nguyên nhân khác gây liệt dương. Nếu bị tổn thương ở vùng tiền liệt tuyến, dương vật hoặc các vùng lân cận như tủy sống, bàng quang, xương chậu, dây thần kinh sẽ bị ảnh hưởng và gây rối loạn cương dương.
• Lối sống không khoa học, thiếu vận động, sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá hay quan hệ tình dục không điều độ có thể ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh dục và làm trầm trọng thêm tình trạng liệt dương.
• Tâm lý không ổn định, căng thẳng, sợ sệt và tự ti thường xuyên có thể làm cho dương vật không cương cứng. Nguyên nhân này chiếm tỷ lệ khoảng 15-20% trong số các trường hợp bị liệt dương.
Những triệu chứng hay gặp khi bị liệt dương 
Các triệu chứng phổ biến của liệt dương được chia theo từng cấp độ như sau.
• Mức độ nhẹ của liệt dương là khi dương vật vẫn có thể cương cứng nhưng chỉ được một thời gian rất ngắn, thời gian xuất tinh nhanh khi vừa mới khởi đầu cuộc yêu. Đây là một triệu chứng khá phổ biến và có thể được điều trị tốt nếu được phát hiện sớm.
Liệt dương có con được không 3
• Mức độ trung bình của liệt dương là khi phải mất rất nhiều thời gian thì dương vật mới có thể cương cứng nhưng không duy trì được. Ở mức độ này, nam giới còn bị giảm ham muốn tình dục đáng kể. 
• Mức độ nặng là khi nam giới bị mất hoàn toàn khả năng cương cứng dương vật, không còn khoái cảm khi quan hệ tình dục và không thể có con theo cách tự nhiên. Đây là một triệu chứng rất nghiêm trọng và đòi hỏi phải có sự can thiệp y tế chuyên môn để điều trị.
Ngoài ra, kích thước dương vật của người bị liệt dương cũng sẽ ngày càng nhỏ lại, bìu bị teo lại và không đều nhau, gây ra rất nhiều khó khăn trong khi quan hệ tình dục.
Liệt dương có chữa được không?
Nếu những yếu tố như số lượng và chất lượng tinh trùng, môi trường sinh tinh và nuôi dưỡng tinh trùng, sức khỏe tinh hoàn và tuyến tiền liệt đều bình thường thì người bệnh vẫn có thể có con. Tuy nhiên, điều này đúng trong những trường hợp liệt dương ở mức độ nhẹ. 
Nếu bệnh tiến triển nặng hơn, dương vật không thể cương cứng, quá trình quan hệ tình dục không được diễn ra thì việc có con là điều không thể. Ngoài ra, đàn ông bị liệt dương cũng có chất lượng tinh trùng kém hơn, gây khó khăn cho việc thụ tinh. Do đó, nếu bệnh kéo dài không được cải thiện thì hậu quả mà nó để lại khiến nam giới không thể sinh con. 
Liệt dương có con được không 4
Trong khi vấn đề liệt dương gây ra đến những thách thức và lo lắng lớn về khả năng sinh sản nhưng cánh mày râu không nên mất đi hy vọng. Đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực y học và khoa học, mang lại những phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả. 
Hành trình khắc phục liệt dương không chỉ là về vấn đề y tế, mà còn là về sự hỗ trợ tâm lý và hòa nhập gia đình. Việc thảo luận và chia sẻ cùng “nửa kia”, về vấn đề này có thể tạo ra sự hiểu biết và hỗ trợ đáng kể.
Cuối cùng, việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, vận động thể chất đều đặn, và kiểm soát căng thẳng, đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi và duy trì sức khỏe sinh sản.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây