Ngạc nhiên với công dụng của lúa mì

25/09/2023 18:14 | Cây thuốc quý quanh ta
- Lúa mì là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc tiêu thụ lúa mì hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, giảm cân, tốt cho tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt, tốt cho da và giúp giảm stress...
Cỏ lúa mì là một loại thực phẩm được làm từ cây Triticum aestivum, với thành phần dinh dưỡng đa dạng và giàu chất xơ. Thường được sử dụng như một loại nước trái cây tươi, cỏ lúa mì còn có thể sử dụng ở dạng bột hoặc được sấy khô để làm thành thuốc dưới dạng viên nang. Nước ép cỏ lúa mì tươi được coi là thực phẩm sống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Một ly nước ép cỏ lúa mì tươi (khoảng 8g) chứa 25 calo, 1g protein, 6g carbohydrate và 4g chất xơ. Ngoài ra, cỏ lúa mì còn là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tự nhiên bao gồm vitamin A, E, C, K, B6, canxi, selen, magie và sắt. 
lợi ích của cỏ lúa mì hay lua mach
Cỏ lúa mì có tốt cho sức khỏe?
Cỏ lúa mì đã được nghiên cứu và chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là những thông tin mới nhất về tác động tích cực của cỏ lúa mì đối với sức khỏe.
Cải thiện triệu chứng viêm loét đại tràng
Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Israel, nước ép lúa mì đã được chứng minh là có khả năng giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng - một căn bệnh phổ biến và gây khó chịu cho người bệnh. Cỏ lúa mì chứa các chất chống viêm tự nhiên và các chất chống oxy hóa, giúp làm giảm viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
chto takoe tverdaya pshenitsa 1 e1613639657495
Giảm tác dụng phụ của hóa trị
Một nghiên cứu sơ bộ trên 60 phụ nữ bị ung thư vú đã cho thấy rằng cỏ lúa mì có thể giảm một số tác hại của hóa trị liệu mà không làm giảm hiệu quả của việc điều trị. 
Tuy không có bằng chứng khoa học cụ thể về việc cỏ lúa mì có thể thu nhỏ khối u hoặc tăng tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân ung thư, nhưng việc sử dụng cỏ lúa mì như một phương pháp bổ sung có thể giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Chống oxy hóa
Cỏ lúa mì chứa nhiều thành phần hoạt động như chất chống oxy hóa. Các chất này có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể và ngăn chặn quá trình stress oxy hóa - một trạng thái gây hại cho sức khỏe. 
photo1685612202727 1685612202999625992050
Stress oxy hóa có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ung thư. Do đó, việc tiêu thụ cỏ lúa mì có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến stress oxy hóa.
Ngoài ra, các chất chống oxy hóa từ cỏ lúa mì còn có khả năng giúp chống lại viêm mãn tính. Viêm mãn tính là tình trạng mà hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các chất gây kích thích, dẫn đến các bệnh như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường type 1 và bệnh vẩy nến. Việc tiêu thụ cỏ lúa mì có thể giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch và làm giảm các triệu chứng của các bệnh viêm mãn tính này.
Phòng chống ung thư
Một số nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cỏ lúa mì có cấu trúc tương tự như huyết sắc tố. Hemoglobin là loại protein mang oxy đi khắp cơ thể. Vì lý do này, họ lập luận rằng cỏ lúa mì có thể tăng cường cung cấp oxy cho máu. Ngoài ra, cỏ lúa mì còn chứa các enzyme đặc tính chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho DNA.
Các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu về tác dụng của cỏ lúa mì đối với ung thư. Năm 2017, các nhà khoa học đã áp dụng một chế phẩm cỏ lúa mì cho các tế bào ung thư miệng (ung thư tế bào vảy miệng) trong phòng thí nghiệm. 
lua mi la gi tac dung va tac hai doi voi suc khoe khi su dung lua mi 202108231513061723
Họ nhận thấy rằng sự phát triển của các tế bào ung thư đã chậm lại. Vì thế, họ đề xuất cỏ lúa mì một ngày nào đó có thể là cơ sở của một loại thuốc để điều trị loại ung thư miệng này.
Chống nhiễm trùng
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cỏ lúa mì có khả năng tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của một số bệnh nhiễm trùng. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong điều trị nhiễm trùng kháng kháng sinh, hoặc những người bị dị ứng với kháng sinh.
Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả thí nghiệm được thực hiện trong ống nghiệm. Các phát hiện chỉ ra rằng cỏ lúa mì có đặc tính kháng khuẩn có thể chống lại một số loại nhiễm trùng như: streptococcal (strep) và một số dạng vi khuẩn như: Lactobacillus.
Ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường type 2
Cỏ lúa mì là một loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cỏ lúa mì còn có tác dụng đặc biệt trong việc điều trị bệnh tiểu đường type 2. 
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Medicinal Food năm 2016 đã chỉ ra rằng cỏ lúa mì có tác dụng tăng nồng độ insulin trong cơ thể. Insulin là một hormone quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể. Khi tiêu thụ thực phẩm, đường sẽ được hấp thụ vào máu và insulin sẽ giúp đưa đường vào các tế bào để sử dụng. 
co lua mi la gi tac dung cach dung bot va nuoc ep co lua mi 202202141321334474
Tuy nhiên, ở những người bị bệnh tiểu đường type 2, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin hiệu quả, dẫn đến tình trạng đường huyết cao. Việc sử dụng cỏ lúa mì có thể giúp tăng nồng độ insulin trong cơ thể, giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng tình trạng viêm có vai trò quan trọng trong bệnh tiểu đường. Viêm là một phản ứng của cơ thể khi phải đối mặt với các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus hoặc chất kích thích khác. 
Tuy nhiên, nếu viêm xảy ra quá mức và kéo dài trong thời gian dài, nó sẽ gây tổn thương cho các tế bào và mô trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường. Các chất chống viêm trong cỏ lúa mì có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó.
Ngoài ra, cỏ lúa mì còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Nó là một nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất xơ và vitamin B trong cỏ lúa mì có thể giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Các khoáng chất như canxi, magiê và kẽm trong cỏ lúa mì cũng rất quan trọng cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây