Siro ho bị nhiễm hóa chất độc hại, WHO phát lời cảnh báo

21/04/2024 11:46 | Cảnh báo
- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát cảnh báo đối với các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế - bị nhiễm hóa chất độc hại ethylene glycol (EG), đã bị dán nhãn giả mạo là do các chi nhánh của công ty hóa chất Dow Chemical (Mỹ) tại châu Á và châu Âu sản xuất.
Động thái này diễn ra sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm Pakistan (DRAP) đưa ra ba cảnh báo trong thời gian từ tháng 1-3/2024 về hàm lượng EG cao trong những chiếc thùng đựng propylene glycol mà cơ quan này thu giữ. Chúng được cho là do các chi nhánh của Dow Chemical ở Thái Lan, Đức và Singapore sản xuất.
DRAP đã gửi các thùng propylene glycol này lên WHO để kiểm tra. Kết quả là các mẫu trên đã bị nhiễm EG với mức độ từ 0,76-100%, cao hơn so với hàm lượng EG được cho là an toàn theo tiêu chuẩn sản xuất quốc tế (dưới 0,1%).
Theo thông tin mới nhất, các loại siro chứa EG do Ấn Độ và Indonesia bào chế đã gây ra hơn 300 trường hợp tử vong của trẻ em trên toàn cầu từ cuối năm 2022. Điều này là do các loại siro này chứa hàm lượng cao EG và diethylene glycol, một loại hóa chất độc hại dẫn đến tổn thương thận cấp và tử vong.
Siro ho bị nhiễm hóa chất độc hại 1
Trong trường hợp của Indonesia, cơ quan chức năng đã phát hiện rằng một nhà cung cấp đã dán nhãn giả của Dow Chemical, chi nhánh ở Thái Lan (Dow Thailand) lên các thùng chứa EG mà họ bán cho một nhà phân phối để sử dụng trong ngành dược phẩm. Điều này làm cho nguy cơ sử dụng sản phẩm không an toàn tăng lên đáng kể.
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những lô cồn nói trên đã được dán nhãn sản xuất trong năm 2023, vài tháng sau khi tổ chức này phát cảnh báo trên toàn cầu kêu gọi các hãng dược phẩm kiểm tra chất lượng nguồn cung ứng của họ. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc kiểm tra và đảm bảo nguồn cung ứng sản phẩm an toàn và đáng tin cậy.
Dow Chemical đã xác nhận rằng các lô cồn này không phải do công ty trên sản xuất hoặc cung cấp. Tuy nhiên, vấn đề về an toàn và chất lượng sản phẩm vẫn đang được đặt ra và cần được giải quyết một cách cẩn thận.
Siro ho bị nhiễm hóa chất độc hại 2
Cảnh báo từ WHO cũng được đưa ra trong cùng thời gian các cơ quan quản lý dược phẩm ở Tanzania và Rwanda cùng với Nigeria, Kenya và Nam Phi thu hồi các lô siro ho dành cho trẻ em của hãng Johnson & Johnson sau khi Nigeria thông báo phát hiện hàm lượng cao diethylene glycol trong những lô thuốc này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra và đảm bảo an toàn cho sản phẩm dược phẩm, đặc biệt là đối với trẻ em.
Trong bối cảnh này, việc tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn cung ứng an toàn và quản lý rủi ro là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và tổ chức liên quan cần phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng này tái diễn và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây