Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng thuốc trị đau họng

23/11/2023 14:16 | Cảnh báo
- Để giảm nhẹ cảm giác khó chịu khi bị đau họng, nhiều người thường lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau họng. Thế nhưng, trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nào, chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
1. Thuốc gì giảm đau họng?
Đau họng không phải là một căn bệnh mà thực sự là một triệu chứng, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân thường gặp là do nhiễm virus như cúm, viêm phế quản hoặc viêm amidan. Ngoài ra, tiếp xúc với các chất kích thích như khói, ô nhiễm, và hóa chất cũng có thể gây kích ứng, viêm và dẫn đến tình trạng đau họng.
Khi phải đối mặt với cảm giác đau họng, một số biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm đi sự khó chịu. Việc sử dụng thuốc paracetamol để giảm đau, kết hợp với việc súc miệng bằng nước muối ấm, thực hiện nghỉ ngơi, và duy trì lượng nước uống đủ cung cấp là những giải pháp phổ biến và hiệu quả.
Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng thuốc trị đau họng 2
2. Lưu ý khi dùng thuốc giảm đau họng
Khi đối mặt với cảm giác đau họng, việc sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như paracetamol là một lựa chọn phổ biến. Mặc dù paracetamol được coi là an toàn khi sử dụng theo đúng liều lượng, nhưng quá liều có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng và không thể phục hồi. 
Nó cũng có chống chỉ định trong trường hợp dị ứng, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về gan, nên sử dụng một cách thận trọng. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng paracetamol, cần tuân thủ một số hướng dẫn cụ thể:
• Sử dụng liều từ 10-15mg/kg, với khoảng cách giữa các liều ít nhất 4 đến 6 giờ.
• Liều tối đa mỗi ngày không vượt quá 3g/ngày, trừ khi có lời khuyên khác từ bác sĩ.
• Tránh uống rượu trong khi điều trị.
• Kiểm tra thành phần của các loại thuốc khác đang sử dụng để tránh sử dụng quá liều paracetamol.
Đối với nhóm thuốc NSAID, việc sử dụng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, đối với trẻ em và thanh thiếu niên, cần tránh sử dụng aspirin do có liên quan đến hội chứng Reye – một tình trạng hiếm gặp nhưng có thể đe dọa tính mạng. 
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu điều trị và tuân thủ đúng cách sử dụng.
Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng thuốc trị đau họng 1
Để giảm đau họng, ngoài việc dùng thuốc, có thể áp dụng các biện pháp sau:
• Tránh thức ăn và đồ uống quá nóng, vì nhiệt độ cao có thể gây kích ứng cho cổ họng. Thay vào đó, ưu tiên ăn thức ăn mềm và uống nước mát hoặc ấm.
• Tránh hút thuốc và tránh môi trường nhiều khói thuốc, vì các tác nhân này có thể làm tăng cảm giác khó chịu và kích ứng cổ họng.
• Thực hiện việc súc miệng thường xuyên bằng nước muối ấm để giảm sưng và đau.
Ngoài ra, có một số phương pháp tự nhiên khác có tác dụng đặc biệt tốt trong việc giảm đau họng. Sử dụng trà thảo mộc với mật ong và chanh là một trong những phương pháp này. Chanh cung cấp vitamin C hỗ trợ sức khỏe và có đặc tính sát trùng, trong khi mật ong có tác dụng chống viêm họng nhờ vào khả năng làm dịu và sát trùng tự nhiên. 
Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng thuốc trị đau họng 3
3. Đau họng khi nào cần đi khám bác sĩ?
Trong một số trường hợp ít gặp, cảm giác đau họng có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, có thể là bệnh lý nghiêm trọng như trào ngược dạ dày thực quản, ung thư hoặc một số bệnh tự miễn như xơ cứng bì. Vì vậy, nếu xuất hiện những tình trạng sau, việc thăm bác sĩ tại các cơ sở y tế chuyên khoa là cực kỳ quan trọng:
Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng thuốc trị đau họng 4
• Cảm giác đau họng kéo dài hơn một tuần, đặc biệt nếu bệnh nhân là người hút thuốc.
• Đau họng đi kèm với rối loạn nuốt, khó thở, ho dai dẳng, ho ra máu, sưng cục bộ ở cổ (hạch bạch huyết) hoặc tăng tiết nước bọt.
Những biểu hiện này có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, và việc đưa ra lời khuyên và chuẩn đoán từ các chuyên gia y tế sẽ hỗ trợ bệnh nhân nhanh chóng và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây