Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ?

15/04/2023 08:42 | Bệnh thường gặp
- Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo dư thừa trong các tế bào gan. Do đó, nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có người béo, thừa cân mới mắc bệnh này. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng, ngay cả những người gầy gò cũng có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
Ngày nay, chúng ta ít vận động hơn và chất lượng chế độ ăn uống cũng như giấc ngủ của chúng ta đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Những thay đổi này, cùng với sự gia tăng tuổi thọ, có liên quan đến sự gia tăng số người mắc các bệnh chuyển hóa như bệnh tiểu đường Loại 2, bệnh tim, một số bệnh ung thư và thậm chí một số bệnh thoái hóa thần kinh. Trong số đó có bệnh gan nhiễm mỡ.
Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?
Gan nhiễm mỡ là tình trạng xảy ra khi có sự tích tụ quá nhiều chất béo trong tế bào gan. Điều này có thể gây viêm và tổn thương gan, dẫn đến sẹo và suy giảm chức năng gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan đến bệnh béo phì và thói quen lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống nghèo nàn, lười vận động và uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, có những yếu tố khác có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, bao gồm di truyền, sử dụng thuốc và các tình trạng bệnh lý như tiểu đường và cholesterol cao.
Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ 1Bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy
Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan đến bệnh béo phì nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người gầy. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy có tới 1/3 số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không bị thừa cân. Vậy nó diễn ra như thế nào? Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu phát triển dần dần và có thể tiến triển khác nhau từ người này sang người khác tùy thuộc vào yếu tố di truyền và các yếu tố nguy cơ nhất định, bao gồm cả chế độ ăn uống.
Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ 2
Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy
Tiêu thụ nhiều đường
Tiêu thụ thêm đường, chẳng hạn như fructose trong đồ uống có đường, có thể góp phần vào sự phát triển của nó, bằng cách kích hoạt quá trình trao đổi chất có tên là “de novo lipogenesis”, quá trình sản xuất axit béo từ đường. Các sản phẩm siêu chế biến, phổ biến trong chế độ ăn uống ở Bắc Mỹ, có mật độ năng lượng cao và cung cấp nhiều đường, chất béo và muối. Hơn nữa, uống rượu, ngay cả khi không nghiện rượu, có thể có tác dụng hiệp đồng đối với quá trình chuyển hóa ở gan và đẩy nhanh tiến trình của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ 3
Yếu tố di truyền
Các nhà khoa học đã so sánh các biến thể bộ gen của 8.434 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu từ 4 quốc gia (Estonia, Hoa Kỳ, Phần Lan và Vương quốc Anh) với 770.180 người không mắc bệnh và xác định được một số gen nhạy cảm, bao gồm cả mối liên hệ giữa một gen gọi là LPL và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Gen này, mã hóa cho một loại enzyme gọi là lipoprotein lipase, đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ lipid máu trong mô mỡ của chúng ta. Sự gián đoạn hoạt động của gen LPL có thể làm tăng khả năng lipid được lắng đọng ở những nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như ở gan.
Kháng insulin
Kháng insulin là tình trạng các tế bào của cơ thể trở nên kém phản ứng với insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Điều này có thể xảy ra ở những người gầy có chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế. Kháng insulin có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong tế bào gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.
Giảm cân nhanh chóng
Giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ ở những người gầy. Khi cơ thể trải qua quá trình giảm cân nhanh chóng, các tế bào mỡ sẽ bị phá vỡ và giải phóng nội dung của chúng vào máu. Chất béo dư thừa này sau đó có thể tích tụ trong các tế bào gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.
Thuốc
Một số loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid và một số loại hóa trị, có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả ở những người gầy.
Cholesterol cao
Mức cholesterol cao có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả ở những người gầy. Khi nồng độ cholesterol cao, lượng cholesterol dư thừa có thể tích tụ trong tế bào gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.
Chế độ ăn uống kém
Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế và chất béo không lành mạnh có thể góp phần phát triển bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy. Những thực phẩm này có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo trong tế bào gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.
Lối sống ít vận động
Việc thiếu hoạt động thể chất có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ ở những người gầy. Vận động giúp đốt cháy mỡ và calo dư thừa, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ 4
Phòng bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy
Ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy liên quan đến việc áp dụng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, chẳng hạn như:
• Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống giàu thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Điều quan trọng nữa là hạn chế tiêu thụ đường, carbohydrate tinh chế và chất béo không lành mạnh.
• Tập thể dục thường xuyên: Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả ở những người gầy. Đặt mục tiêu tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.
• Tránh uống rượu: Uống quá nhiều rượu có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy điều quan trọng là phải hạn chế tiêu thụ hoặc tránh uống rượu hoàn toàn.
Tại sao người gầy cũng mắc bệnh Gan nhiễm mỡ 5
Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan đến bệnh béo phì và thói quen sống không lành mạnh, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người gầy. Kháng insulin, di truyền, giảm cân nhanh chóng, dùng thuốc, cholesterol cao, chế độ ăn uống kém và lối sống ít vận động là một số lý do khoa học dẫn đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy. 
Điều quan trọng là phải áp dụng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát mọi tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, để giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây