Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết: Thận trọng khi nấu

03/02/2024 08:34 | Cảnh báo
- Trong những dịp lễ và ngày Tết, thực phẩm trở thành tâm điểm quan tâm của mọi gia đình. Việc tăng cường sử dụng và chế biến thực phẩm trong không khí nhộn nhịp và náo nhiệt, nguy cơ nhiễm khuẩn (Salmonella) cũng tăng lên đáng kể.
Vi khuẩn Salmonella là một trong những loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho con người. Đặc điểm nguy hiểm của Salmonella đến từ khả năng sinh ra ngoại độc tố. Điều đáng chú ý là ngoại độc tố này không bị phân hủy bởi nhiệt, do đó nguy cơ ngộ độc vẫn tồn tại ngay cả khi thực phẩm đã được nấu chín.
Khi độc tố của vi khuẩn Salmonella tiếp xúc với cơ thể con người, nó có thể gây ra những tác động tiêu cực, từ gây bệnh đến tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng.
Ngoại độc tố của vi khuẩn Salmonella khi vào cơ thể con người có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trong trường hợp nặng, ngộ độc Salmonella có thể dẫn đến viêm màng não, viêm gan và thậm chí là tử vong.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 1
Vi khuẩn Salmonella thường có ở đâu?
1. Thịt gia cầm
Thịt gia cầm, đặc biệt là thịt gà có thể mang theo vi khuẩn salmonella khi chưa nấu chín kỹ. Salmonella gây nhiễm trùng thực phẩm và gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, sốt, tiêu chảy.
Nguy cơ nhiễm salmonella tăng cao khi thịt gia cầm được ủ và bảo quản không đúng cách. Ngoài ra, các sản phẩm chế biến từ thịt gà như gà viên, gà tẩm bột cũng có thể mang lại rủi ro nếu không được nấu chín đúng cách trước khi ăn.
Một số người có thể mua các sản phẩm này với niềm tin rằng chúng đã được nấu chín và an toàn, nhưng nếu không tuân thủ hướng dẫn sử dụng, vi khuẩn salmonella vẫn có thể tồn tại.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên thực hiện các biện pháp an toàn khi chế biến và nấu ăn, bao gồm việc nấu chín thực phẩm ở nhiệt độ an toàn, rửa tay thường xuyên, và tránh tiếp xúc thức ăn nóng với thức ăn đã chín để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 2
2. Trứng
Đây là một nguồn thức ăn phổ biến và tiện lợi trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, nó cũng là một thực phẩm nhạy cảm với salmonella. Vi khuẩn này có thể tồn tại ở mặt ngoài của trứng và có thể xâm nhập vào bên trong qua nứt ở vỏ trứng.
Để đảm bảo an toàn, quy tắc chung là nên nấu chín trứng trước khi ăn. Ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín có thể làm tăng nguy cơ nhiễm salmonella. Các biện pháp an toàn bao gồm nấu chín trứng ở nhiệt độ an toàn, tránh ăn trứng sống hoặc thực phẩm chế biến từ trứng sống (như kem trứng sống)….
Ngoài ra, khi mua trứng, người tiêu dùng cũng nên kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng, cất trứng trong tủ lạnh, và tránh mua trứng có vết nứt hoặc ố vàng, vì có thể làm tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào trứng.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 3
3. Rau, trái cây ăn sống
Rau quả và trái cây, đặc biệt là những loại được ăn sống, có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn salmonella. Nguồn nước sử dụng để tưới tiêu có thể là một nguồn gốc chính của vi khuẩn và có thể lây lan lên bề mặt của rau quả.
Các biện pháp an toàn có thể bao gồm:
Rửa rau quả và trái cây kỹ trước khi ăn để loại bỏ bụi bẩn và có thể làm giảm lượng vi khuẩn trên bề mặt.
• Nấu chín hoặc xử lý nhiệt rau quả và trái cây trước khi ăn có thể giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.
• Bảo quản rau quả và trái cây ở nhiệt độ thích hợp và tránh lưu trữ lâu dài ở nhiệt độ phòng.
• Chọn những nguồn cung cấp rau quả và trái cây uy tín, có hệ thống quản lý chất lượng nước tưới tiêu.
Đặc biệt, những người có hệ miễn dịch yếu và nhóm người cao tuổi thường cần đặc biệt chú ý đến an toàn thực phẩm và có thể tránh ăn sống hoặc chọn những loại thực phẩm được chế biến.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 4
4. Giá đỗ
Những loại rau sống như cỏ linh lăng và giá đỗ có thể liên quan đến nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, đặc biệt khi ăn sống. Giá đỗ trong điều kiện ấm áp và ẩm, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả salmonella.
Dưới đây là một số biện pháp an toàn khi xử lý và ăn rau sống:
Luôn rửa sạch rau sống trước khi ăn để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân ô nhiễm khác.
• Khi mua giá đỗ hoặc các loại rau sống khác, nên chọn những nguồn cung cấp đáng tin cậy với hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
• Nếu tự làm giá đỗ, hãy đảm bảo rằng quá trình làm giá đỗ được thực hiện với sự sạch sẽ. Sử dụng nước sạch và đảm bảo rửa sạch giá đỗ trước khi ăn
• Bảo quản rau sống ở nhiệt độ thích hợp và tránh lưu trữ quá lâu để giảm nguy cơ ô nhiễm.
• Nếu có thể, nấu chín giá đỗ hoặc các loại rau sống khác để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 5
5. Hải sản
Cá và động vật có vỏ, như tôm, sò điệp, có thể mang theo vi khuẩn salmonella, đặc biệt là khi chúng được nhập khẩu từ những nơi có khí hậu ấm hơn. Vi khuẩn này có thể tồn tại trên bề mặt của các loại hải sản và có thể gây nhiễm trùng thực phẩm khi không được chế biến hoặc nấu chín đúng cách.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm khi ăn hải sản cần phải:
Nấu chín hải sản ở nhiệt độ an toàn là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt vi khuẩn salmonella và nguy cơ nhiễm khuẩn.
• Rửa sạch hải sản trước khi nấu chín để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân ô nhiễm khác.
• Chọn hải sản từ các nguồn cung cấp uy tín, có hệ thống kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm.
• Bảo quản hải sản ở nhiệt độ thích hợp và tránh lưu trữ quá lâu
• Tránh ăn hải sản sống, đặc biệt là khi có nguy cơ nhiễm khuẩn.
Thực phẩm nhiễm khuẩn ngày Tết 6
Những biện pháp trên giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella và bảo vệ sức khỏe khi ăn hải sản.
Ngăn ngừa nhiễm khuẩn salmonella
• Nấu thịt đúng cách: Nấu thịt đến nhiệt độ an toàn là một cách hiệu quả để tiêu diệt vi khuẩn, bao gồm cả salmonella. Sử dụng nhiệt kế để đảm bảo nhiệt độ bên trong thịt đạt mức an toàn. Thịt gà và các loại thịt khác cần nấu chín đến ít nhất 74°C (165°F) bên trong.
• Đảm bảo vệ sinh: Rửa thật sạch tay và dụng cụ nấu ăn sau khi tiếp xúc với thịt sống để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Rửa thớt và bảo quản dụng cụ nấu ăn một cách sạch sẽ để tránh ô nhiễm
• Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp: Bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm dễ nhiễm khuẩn như thịt, trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp để giảm sự phát triển của vi khuẩn. Thực phẩm nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4°C (40°F).
• Theo dõi các đợt thu hồi: Nếu có thông báo về đợt thu hồi sản phẩm, hãy kiểm tra tủ đựng thực phẩm hoặc tủ lạnh để đảm bảo rằng bạn không tiêu thụ sản phẩm thuộc đợt thu hồi đó. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của sản phẩm nhiễm khuẩn, nên ngưng sử dụng và báo cáo ngay lập tức.
Những biện pháp trên không chỉ giúp ngăn chặn nhiễm khuẩn salmonella mà còn giữ cho an toàn thực phẩm và ngon miệng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây