Cảnh báo từ Mỹ: Vi khuẩn cực độc “trốn” trong thực phẩm

31/01/2024 10:22 | Cảnh báo
- Trong báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, vi khuẩn Listeria đã được xác định là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 trong các bệnh lây truyền qua thực phẩm ở Mỹ.
Theo báo cáo, mỗi năm có khoảng 1.600 người nhiễm Listeria nghiêm trọng và 260 ca tử vong do vi khuẩn này. Mặc dù bệnh do vi khuẩn Listeria có thể gây ra những triệu chứng nhẹ, nhưng nó có khả năng lây nhiễm sang các bộ phận khác ngoài ruột, theo thông tin từ tạp chí Newsweek.
Thông thường, các công ty thực phẩm sẽ sử dụng thuốc khử trùng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Listeria. Tuy nhiên, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Biofilm, các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania đã phát hiện ra rằng các vi khuẩn vô hại tồn tại trong môi trường thực phẩm được đóng gói sẽ kết dính với nhau và tạo ra một lớp màng sinh học bảo vệ quanh vi khuẩn Listeria.
Jasna Kovac, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi tìm thấy hai nhóm vi sinh vật trong trái cây đóng gói là Pseudomonadaceae và Xanthomonadaceae, có khả năng tạo màng sinh học rất tốt và bảo vệ vi khuẩn Listeria."
Màng sinh học này hoạt động như một rào cản vật lý có thể giảm hiệu quả của chất khử trùng. Bà Kovac cũng nhấn mạnh rằng việc tồn tại màng sinh học này có thể làm tăng khả năng sống sót của vi khuẩn Listeria monocytogenes khi sử dụng chất khử trùng tại các cơ sở chế biến thực phẩm.
Cảnh báo từ Mỹ 1
Do đó, vi khuẩn Listeria được bảo vệ chỉ phải hấp thụ lượng thuốc khử trùng nhỏ hơn rất nhiều, khiến nó trở nên khó bị tiêu diệt.
Kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh rằng cần phải đánh giá hiệu quả của các loại thuốc khử trùng phổ biến, khi các vi sinh vật hình thành màng bảo vệ vi khuẩn thường xuất hiện trong môi trường chế biến thực phẩm.
Trong bối cảnh này, CDC Mỹ đã đưa ra khuyến cáo cho nhóm người có nguy cơ cao như người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và người trên 65 tuổi cần tránh tiêu thụ những loại thực phẩm có khả năng cao chứa vi khuẩn Listeria. Các loại thực phẩm cần tránh bao gồm phô mai mềm chưa tiệt trùng, thịt nguội chưa đun nóng, dưa gang đã được cắt và để ở ngoài trong 2 giờ hoặc trong tủ lạnh hơn một tuần, giá sống hoặc chỉ mới trụng qua nước.
Những thông tin trên đã được CDC Mỹ cung cấp để cảnh báo và giúp người tiêu dùng có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Listeria thông qua thực phẩm, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản.
Cảnh báo từ Mỹ 2
Theo Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ, bệnh listeriosis là một trong những bệnh do thực phẩm gây ra, dù hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng. Bệnh này có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao từ 20 đến 30% ngay cả khi được điều trị bằng kháng sinh đầy đủ. Hơn 90% những người mắc bệnh listeriosis phải nhập viện, thường là ở các phòng chăm sóc đặc biệt.
Nguyên nhân chính của bệnh listeriosis là do nhiễm L. monocytogenes thông qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với các bề mặt và đồ dùng bị ô nhiễm. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu mẹ ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm trong thai kỳ.
Vi khuẩn L. monocytogenes có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt sống, thịt đã qua chế biến ăn liền như xúc xích và thịt nguội, rau sống, pate đông lạnh, hải sản hun khói và hải sản sống, salad được chế biến sẵn hoặc bảo quản, dưa, phô mai mềm làm từ sữa chưa tiệt trùng, sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng.
Để ngăn chặn bệnh listeriosis, việc thanh trùng, nấu chín và sử dụng chất khử trùng là rất quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn L. monocytogenes trong thực phẩm. Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được tuân thủ chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Trong tình huống nghi ngờ về thực phẩm bị ô nhiễm vi khuẩn L. monocytogenes, người tiêu dùng cần thông báo cho cơ quan y tế hoặc cơ quan quản lý thực phẩm để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

  • VĂN CHIẾN
    VĂN CHIẾN Cố mà chọn thực phẩm cho nó okela thôi. Chứ h quá khó tránh
    10/03/2024 15:46

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây