Những thời điểm thay đổi tâm sinh lý phụ nữ nhất định phải biết

06/10/2023 12:15 | Giới tính
- Trong cuộc đời của phụ nữ, tâm sinh lý của họ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Những thăng trầm, những lúc mặn nồng yêu thương hay thờ ơ lạnh nhạt đều phụ thuộc vào lượng nội tiết tố trong cơ thể và tuổi tác của chị em.
Có ba giai đoạn quan trọng ghi dấu sự thay đổi tâm sinh lý trong cuộc đời của phụ nữ. Đó là tuổi dậy thì, thời kỳ mang thai và giai đoạn mãn kinh.
Tuổi dậy thì
Trong giai đoạn dậy thì của bé gái, thường nằm trong khoảng lứa tuổi từ 11 – 17 tuổi. Tuy nhiên, có em dậy thì sớm, có em dậy thì chậm hơn, tùy mỗi người. 
Ở lứa tuổi này, cơ thể các bạn nữ đã phát triển gần hoàn thiện, lớp mỡ dưới da dày hơn để tạo nên sự nữ tính, các đường cong rõ ràng hơn.
Trong số những sự thay đổi đáng kể nhất trong giai đoạn này là sự phát triển vượt trội của vòng một. Vú to ra trông thấy, tròn trịa hơn, núm vú nhô ra và quầng thâm vú rõ màu hơn. Khi mới phát triển, hai bên ngực của bé thường không to đều nhau, bé có thể cảm thấy ngứa hoặc đau tức ở vú. Khi đã phát triển xong, hai bên vú sẽ cân bằng hơn và cảm giác đau sẽ hết.
Vòng ba cũng tròn hơn, rộng hơn để đáp ứng khả năng mang thai và sinh đẻ. Lông cũng bắt đầu xuất hiện ở “vùng kín”, nách. Các cơ quan sinh sản như môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo… phát triển nhanh chóng.  m đạo rộng ra, thành tử cung dày hơn để sẵn sàng cho việc mang thai sau này. 
Những thời điểm thay đổi tâm sinh lý phụ nữ nhất định phải biết 2
Giai đoạn dậy thì, buồng trứng phát triển, hoạt động tích cực sản xuất estrogen, hoàng thể tiết ra progesterone và estrogen, dẫn đến rụng trứng và có kinh nguyệt.
Ngoài những sự thay đổi về cơ thể, tâm lý của ở tuổi dậy thì cũng thay đổi nhiều hơn trước. Bé hay ngượng ngùng, e dè, xấu hổ, biết làm điệu hơn và có nhiều cảm xúc với người khác giới. 
Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của bé gái và các bậc phụ huynh cần chú ý để giúp con cái của mình vượt qua giai đoạn này một cách khỏe mạnh và tự tin.
Thời kỳ mang thai
Trong quá trình mang thai, người phụ nữ trải qua một giai đoạn đầy thay đổi và đột ngột trong sinh lý. Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, hoóc-môn progesterone tăng rất nhiều so với trước. Progesterone được sản sinh ra trong thai kỳ để duy trì nội mạc tử cung, giãn cơ tử cung và phòng tránh các cơn co tử cung, lợi tiểu, tránh xuất huyết âm đạo hoặc dọa sẩy thai sớm. 
Tuy nhiên, việc tăng lượng progesterone trong thai kỳ có thể gây ra những khó chịu cho thai phụ như tăng thời gian lưu thức ăn trong dạ dày, giảm trương lực cơ vòng, giảm nhu động ruột… gây ra các triệu chứng dạ dày thực quản và tiêu hóa. 
Những thời điểm thay đổi tâm sinh lý phụ nữ nhất định phải biết 3
Ngoài ra, tâm sinh lý của phụ nữ cũng chịu tác động mạnh mẽ của sự thay đổi nội tiết tố. Trong khi progesterone và estrogen có liên kết với trạng thái tâm lý buồn và nước mắt.
Sự tràn ngập nội tiết tố cũng có thể gây ra tình trạng mất kiểm soát cảm xúc và khó tập trung vào các công việc hàng ngày. Không ít chị em mắc các chứng stress, trầm cảm khi mang bầu. Quan hệ vợ chồng đôi khi lại là vấn đề căng thẳng. Nhiều người vợ cảm thấy tự ti về vóc dáng của mình và sự chi phối của nội tiết tố khiến nhiều chị em “đơ” cảm giác mỗi khi gần chồng.
Vì vậy, trong giai đoạn này, việc chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất của thai phụ là rất quan trọng. Nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng và có những hoạt động thư giãn để giảm bớt căng thẳng. 
Giai đoạn mãn kinh
Mãn kinh là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của phụ nữ, tương tự như tuổi dậy thì với sự phức tạp về thể chất và tâm lý. Giai đoạn này kéo dài từ khoảng 40 đến 55 tuổi và bao gồm cả thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Một trong những vấn đề chính gặp phải là sự suy giảm mạnh của nồng độ estrogen, gây ra sự kém hiệu quả của buồng trứng và các tế bào biểu mô âm đạo.
Ngoài ra, phụ nữ còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, mất ngủ, cơn bốc hỏa về đêm, thay đổi tính tình, béo phì, loãng xương và bệnh tim mạch. Một trong những hệ quả đáng ngại nhất là giảm cảm giác và tăng nguy cơ tổn thương khi quan hệ tình dục, dẫn đến mất ham muốn tình dục.
Những thời điểm thay đổi tâm sinh lý phụ nữ nhất định phải biết 4
Tâm lý của phụ nữ trong giai đoạn này thường trở nên trầm mặc, lo âu, băn khoăn và chán nản. Những triệu chứng này thường kéo dài vài năm rồi tự hết do cơ thể đã quen dần với tình trạng thiếu hụt estrogen. 
Tuy nhiên, có người lại gặp phải các triệu chứng nặng hơn khi chuyển sang giai đoạn mãn kinh thật sự. Việc hiểu rõ về những biến đổi trong giai đoạn mãn kinh sẽ giúp phụ nữ có cách giải quyết tốt hơn để tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
Lời khuyên cho chị em
Sự hình thành, phát triển, thịnh vượng và thoái trào là quy luật tất yếu của cuộc đời con người. Vì vậy, phụ nữ cần chấp nhận những thay đổi tâm sinh lý của mình một cách tích cực và vui vẻ nhất. Để làm được điều đó, chị em cần tự nhận biết những thay đổi trong cơ thể mình, biết điểm gì tốt và điểm gì cần cải thiện để có thể cân bằng lại.
Những thời điểm thay đổi tâm sinh lý phụ nữ nhất định phải biết 1
Một trong những yếu tố quan trọng để giúp phụ nữ vượt qua những biến đổi tâm sinh lý là hài hòa giữa công việc và giải trí, thư giãn khi cần thiết. Việc tăng cường tham gia các hoạt động thể dục thể thao cũng rất quan trọng để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tinh thần sảng khoái hơn.
Ngoài ra, rèn luyện tác phong sống lạc quan yêu đời cũng là yếu tố không thể thiếu để giúp phụ nữ vượt qua những thay đổi tâm sinh lý. Chị em nên luôn có tinh thần lạc quan, tin vào khả năng của mình và luôn tìm kiếm những niềm vui trong cuộc sống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây