Bài tập yoga tốt cho sức khỏe trong thời tiết ẩm ướt

07/08/2023 08:32 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Trong những ngày thời tiết ẩm ướt, việc tập luyện yoga không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp hay bị tấn công bởi các vi sinh vật.
Dưới đây là một số bài tập yoga giúp bạn nâng cao sức khỏe trong những ngày mưa gió.
1. Kapalbhati Pranayam
Kapalbhati là một loại bài tập thở Pranayam của yoga, kỹ thuật tập trung vào hơi thở để nâng cao sức khỏe, kiểm soát năng lượng và làm dịu tâm trí nhờ giảm mức độ hormone gây căng thẳng. 
Bài tập này có tác động tích cực đến hệ hô hấp, tăng oxy cung cấp cho cơ thể, cải thiện lưu thông máu và kích thích hệ bạch huyết - một phần quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch.
Ngoài ra, kỹ thuật thở này cũng giúp thanh lọc "khí cũ" ra khỏi phổi giúp thông thoáng hệ hô hấp, giảm nguy cơ dị ứng đường thở nhờ cách chúng "tống" các chất gây dị ứng ra ngoài. 
Một số người tập yoga cũng áp dụng bài tập thở này như một cách hỗ trợ giảm cân nhờ tác động lên cơ bụng, cải thiện độ săn chắc của phần cơ này.
Để thực hiện bài tập này, bạn có thể làm theo các bước sau:
- Bước 1: Ngồi vắt chéo chân, thẳng lưng và tay để lên đầu gối.
- Bước 2: Từ từ hít thở sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng để cơ thể bắt đầu khởi động.
- Bước 3: Cho tới khi hít vào được 3/4 dạ dày thì thở mạnh bằng mũi rồi từ từ kéo rốn về phía cột sống sao cho bụng nhanh chóng hóp lại khi thở ra (căng lên khi hít vào).
- Bước 4: Lặp lại kỹ thuật trên 20 - 30 lần rồi tăng số lượng lên khi bạn cảm thấy việc thở ra chủ động và hít vào thụ động trở nên thoải mái hơn.
Bài tập yoga tốt cho sức khỏe trong thời tiết ẩm ướt 1
Lưu ý:
Kỹ thuật thở Kapalbhati Pranayam không nên được thực hiện khi bạn là phụ nữ mang thai, người đang mắc bệnh tim mạch như huyết áp cao, người đang bị thoát vị và rối loạn cột sống các bệnh về dạ dày hay tiêu hóa khác. 
Đặc biệt nếu bạn đang bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng, cảm lạnh hay tắc mũi thì nên thận trọng khi tập bài tập thở này.
2. Anulom Vilom Pranayam
Anulom Vilom Pranayam là một trong những kỹ thuật thở quan trọng của yoga giúp làm sạch và cân bằng hệ thống hô hấp và tuần hoàn. Bài tập này có tác dụng làm dịu tâm trí, giúp giảm căng thẳng và lo âu.
Để thực hiện Anulom Vilom Pranayam, bạn có thể làm theo các bước sau:
- Bước 1: Ngồi vắt chéo chân, thẳng lưng và tay để lên đầu gối.
- Bước 2: Đặt ngón tay cái của bàn tay phải lên mũi phải và ngón tay trỏ lên trán. Đặt ngón tay cái của bàn tay trái lên mũi trái và ngón tay trỏ lên trán.
- Bước 3: Hít vào qua mũi phải và đưa ra qua mũi trái. Tiếp tục hít vào qua mũi trái và đưa ra qua mũi phải. Lặp lại quá trình này trong vòng 10-15 phút.
- Bước 4: Sau khi hoàn thành, thở sâu và nhẹ nhàng để kết thúc.
Bài tập yoga tốt cho sức khỏe trong thời tiết ẩm ướt 2
3. Nadi Shodhan Pranayam 
Nadi Shodhan Pranayam là một trong những bài tập thở quan trọng trong yoga. Đây là một quy tắc thở mũi (trái, phải) luân phiên, có tác dụng tăng cường sức khỏe đường hô hấp, cân bằng bán cầu não trái và phải, khai thác hệ thần kinh đối giao cảm (phó giao cảm và giao cảm) nhằm thúc đẩy tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng và tăng cường sự sáng tạo.
Bài tập này được đánh giá là đặc biệt thích hợp cho những người dễ bị tắc nghẽn do viêm mũi xoang dị ứng thể nhẹ, đặc biệt là trong những ngày thời tiết thay đổi ẩm ướt khó chịu.
Cách thực hiện Nadi Shodhan Pranayam:
- Bước 1: Ngồi với tư thế thoải mái, chân vắt chéo, cột sống giữ thẳng và vai thả lỏng.
- Bước 2: Bịt lỗ mũi bên phải bằng ngón cái bên phải rồi hít sâu bằng lỗ mũi bên trái. Sau đó bịt lỗ mũi trái bằng ngón áp út bên phải rồi nhả tay bịt lỗ mũi bên phải ra và thở ra toàn bộ.
- Bước 3: Lặp lại động tác ở bước 2 liên tục 5 phút và 5 chu kỳ rồi tăng số lượng nếu cảm thấy thoải mái.
Bài tập yoga tốt cho sức khỏe trong thời tiết ẩm ướt 3
Lưu ý khi thực hiện Nadi Shodhan Pranayam:
- Nếu bạn cảm thấy khó thở khi tập bài thở mũi luân phiên nói trên, hãy dừng lại.
- Nadi Shodhan Pranayam nên được tập khi bụng đói.
- Trong trường hợp bị ốm và tắc nghẽn nghiêm trọng, hãy tập bài tập này khi đường thở của bạn dễ chịu hơn.
Ngoài ra, Nadi Shodhan Pranayam còn có nhiều lợi ích khác như giúp tăng cường khả năng tập trung, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe tim mạch.
Việc tập yoga không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe trong những ngày thời tiết ẩm ướt. Ngoài các bài tập được đề cập ở trên, bạn có thể tìm hiểu thêm về các kỹ thuật yoga khác để nâng cao sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây