Cảnh báo nhiều bệnh nguy cấp do ho kéo dài

11/02/2024 14:11 | Hô hấp
- Khi mà thời tiết biến đổi và môi trường sống ngày càng phức tạp, ho kéo dài không chỉ là vấn đề thông thường mà còn trở thành một dấu hiệu rõ ràng về sự thay đổi khí hậu và những thách thức về sức khỏe mà con người đang phải đối mặt. Ho không chỉ là triệu chứng của những bệnh đường hô hấp thông thường mà còn đồng nghĩa với việc gia tăng của nhiều bệnh nguy hiểm khác.
Cơn ho thường được coi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ chất nhầy và các vật thể lạ khỏi đường hô hấp. Đa số các cơn ho lành tính và không kéo dài. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn ho kéo dài, người bệnh cần phải cẩn thận vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Cơn ho lâu ngày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra:
• Một trong những nguyên nhân phổ biến là hút nhiều thuốc lá, dẫn đến các tổn thương hệ hô hấp và gây ra chứng ho lâu ngày. Người hít khói thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ tương tự.
• Chứng trào ngược thực quản cũng là một nguyên nhân khác gây ra cơn ho lâu ngày. Khi các dịch dạ dày trào ngược vào thực quản và tràn vào phổi, có thể gây ho. Đây thường xảy ra về đêm ở những người có thói quen ăn nhiều vào buổi tối.
• Viêm mũi xoang kéo dài cũng có thể khiến dịch viêm chảy xuống phần sau họng và kích thích gây ho. Ngoài ra, viêm phế quản mạn tính khiến người bệnh bị ho lâu ngày, do khó thở, sung huyết và tăng tiết dịch hô hấp.
Cảnh báo nhiều bệnh nguy cấp do ho kéo dài 1
• Các trường hợp ho kéo dài cũng liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp. 
• Việc tiếp xúc với một số chất độc cũng có thể kích thích cơ chế miễn dịch dẫn đến tình trạng ho mạn tính. 
• Một số thuốc có tác dụng gây ra tình trạng ho khi sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt là thuốc điều trị tăng huyết áp.
Vì vậy, khi gặp phải tình trạng ho kéo dài, người bệnh cần phải tìm hiểu kỹ về nguyên nhân gây ra tình trạng này và tìm kiếm sự can thiệp y tế kịp thời để tránh các biến chứng.
Ho nhiều có thể bị những bệnh nào?
Ho là một phản ứng sinh lý của cơ thể khi đứng trước một kích thích bệnh lý. Tuy nhiên, ho dai dẳng và kéo dài có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp:
• Ung thư phổi là một trong những bệnh lý nặng và khó điều trị nhất liên quan đến đường hô hấp. Triệu chứng phổ biến của bệnh gồm ho dai dẳng kéo dài hơn 2 tuần, ho có kèm theo máu, đau tức ngực, khó thở, sốt, người mệt mỏi, sút cân nhanh chóng. 
Việc phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu rất quan trọng để có cơ hội điều trị hiệu quả.
• Viêm phổi cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng ho dai dẳng. Phổi bị viêm nhiễm dẫn đến sản sinh nhiều dịch nhầy gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ hô hấp, kích thích cơ thể phản xạ ho để làm sạch phổi và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.
• Lao phổi là một bệnh lý nghiêm trọng khác liên quan đến đường hô hấp. Triệu chứng của lao phổi bao gồm ho kéo dài, tức ngực, khó thở, ho ra máu, sút cân, đổ mồ hôi đêm, suy nhược cơ thể. 
Vi khuẩn lao có thể gây bệnh ở khắp nơi trên cơ thể, do đó việc chẩn đoán và điều trị lao sớm là rất quan trọng để tránh di căn và tình trạng nhiễm trùng lan sang các vùng khác trong cơ thể.
Cảnh báo nhiều bệnh nguy cấp do ho kéo dài 2
• Viêm xoang là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ho dai dẳng. Khi xoang mũi bị viêm nhiễm, sẽ sinh ra nhiều dịch nhầy làm tắc nghẽn xoang, dẫn đến chảy dịch xuống phía sau cổ họng và kích thích vùng hầu họng, gây ra cảm giác khó chịu và ho liên tục, đặc biệt là vào ban đêm và sáng sớm.
• Bệnh hen suyễn cũng thường đi kèm với triệu chứng ho nhiều và dai dẳng. Do đường thở bị viêm nhiễm, tiết ra nhiều dịch nhầy khiến hệ hô hấp bị co thắt khi gặp các chất kích thích. Điều này làm ngăn không khí đi vào phổi, gây ra tình trạng ho liên tục và khó thở.
• Trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây ra tình trạng ho dai dẳng. Nếu bạn bị ho nhiều, kèm theo ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. 
Axit trong dịch vị dạ dày bị đẩy ngược ra thực quản và tràn đến hệ hô hấp, kích thích vùng hầu họng và gây tổn thương, dẫn đến tình trạng ho liên tục, đặc biệt là vào ban đêm.
Cảnh báo nhiều bệnh nguy cấp do ho kéo dài 3
Làm sao để phòng ngừa cơn ho tái phát?
Để phòng ngừa cơn ho tái phát:
• Cần hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá. Việc không hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ kích thích đường hô hấp và từ đó giảm tần suất cơn ho tái phát. 
• Cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng đường hô hấp như khói bụi, không khí ẩm mốc, thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào phòng có điều hòa, lông của vật nuôi trong nhà. 
• Cần uống nhiều nước ấm để phòng ngừa cơn ho tái phát. Nước ấm có tác dụng làm ẩm và ấm vùng hầu họng, từ đó làm dịu các niêm mạc bị kích thích, giúp làm loãng đờm và tiêu đờm dễ hơn. Nó giúp giảm tần suất cơn ho và làm giảm sự khó chịu do ho.
Cảnh báo nhiều bệnh nguy cấp do ho kéo dài 4
• Việc giữ ấm cơ thể cũng rất quan trọng. Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, đặc biệt là vùng hầu họng, tình trạng ho sẽ trở nên nặng hơn. 
• Tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích đường thở như môi trường ô nhiễm, hóa chất, bụi bẩn, khói thuốc… Những yếu tố này có thể kích thích vùng họng và dẫn đến những cơn ho xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. 
• Chế độ dinh dưỡng: Việc hạn chế ăn các đồ cay nóng, đồ lạnh, đồ cứng khó nuốt, nước có gas, rượu bia và tăng cường ăn các đồ mềm, dễ nuốt và ấm nóng như cháo, súp, canh sẽ giúp giảm nguy cơ kích thích đường hô hấp và từ đó giảm nguy cơ cơn ho tái phát.
Áp dụng những biện pháp phòng ngừa cơn ho tái phát như tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, tác nhân gây kích thích đường hô hấp, uống nhiều nước ấm, giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích đường thở và chú ý đến chế độ dinh dưỡng sẽ giúp giảm nguy cơ cơn ho tái phát và cải thiện sức khỏe đường hô hấp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây