Bố mẹ có thể hạ sốt cho trẻ tại nhà như thế nào?

- Sốt là một trong những tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi bé sốt dưới 39 độ C, bố mẹ đừng vội dùng thuốc cho trẻ mà thay vào đó có thể áp dụng một số cách hạ sốt nhanh cho trẻ mà không dùng thuốc an toàn cho trẻ.
Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt 
Khi có sự xâm nhập lạ của virus, vi khuẩn thì sốt là cách cơ thể trẻ chiến đấu với vi khuẩn bằng việc kích thích cơ chế phòng vệ tự nhiên.
- Sốt cũng là biểu hiện của một số bệnh lý như cảm lạnh, viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm dạ dày, viêm ruột…
- Trẻ bị nhiễm trùng ở tai, phổi, da,…
- Trẻ bị sốt sau khi đi tiêm chủng.
- Khi trẻ mọc răng cũng có thể bị sốt;...
cach ha sot nhanh cho tre tai nha bo me khong nen bo qua 1 Copy
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt: 
Các dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị sốt:
- Thân nhiệt của trẻ cao, từ 38°C trở lên;
- Trẻ quấy khóc, cáu gắt.
- Cơ thể trẻ đổ mồ hôi, mệt mỏi; trẻ chán ăn, bỏ bú, uống ít nước
- Trẻ có dấu hiệu ngủ li bì, lịm đi hay lơ mơ, thở gấp
Khi nào bố mẹ cần hạ sốt nhanh cho trẻ?
Thân nhiệt bình thường của chúng ta vào khoảng 37 độ C. Khi nhiệt độ của trẻ thay đổi:
- Nhiệt độ tại trực tràng, tai hoặc thái dương của trẻ đo được từ 38 độ C trở lên;
- Nhiệt độ ở miệng đo được từ 37,8 độ C trở lên;
- Nhiệt độ tại nách đo được từ 37,2 độ C trở lên.
Khi thân nhiệt trẻ cao, bố mẹ cần ngay lập tức có những phương pháp nhằm hạ sốt cho trẻ. Mục tiêu chính của việc hạ sốt nhanh tại nhà cho trẻ là giảm nhiệt cơ thể,  giảm bớt sự khó chịu. Điều trị sốt có thể cải thiện triệu chứng nhưng không thể rút ngắn thời gian bệnh. 
Nhiệt độ cơ thể trẻ tăng ngắn hạn là cơ chế giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Nhưng sốt cao có thể là triệu chứng của tình trạng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.
11pari 13194467
Hạ sốt nhanh cho trẻ
Tùy vào độ tuổi và thể trạng của trẻ mà bố mẹ có thể tự thao tác để hỗ trợ hạ sốt cho con. Sức đề kháng của trẻ ở mỗi độ tuổi không giống nhau. 
Cho trẻ uống nhiều nước
Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao sẽ khiến cơ thể trẻ nhỏ bị mất nước. Để ngăn chặn tình trạng này, bố mẹ nên cho bé uống càng nhiều nước càng tốt. Ngoài uống nước, bố mẹ cũng có thể cho trẻ uống oresol điện giải sẽ giúp trẻ bù nước nhanh.
Trẻ bị sốt thường không có cảm giác đói, vậy nên bố mẹ không nên ép trẻ ăn mà thay vào đó có thể để trẻ uống sữa để thay thế. Trẻ lớn hơn có thể ăn cháo, súp,... cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, cân bằng mật độ chất lỏng trong cơ thể.
20211006 100600 807225 tre uong bao nhieu max 1800x1800
Mặc quần áo cho trẻ rộng rãi, thoáng mát 
Khi sốt, thân nhiệt của trẻ sẽ cao hơn so với bình thường. Khi bị ốm, trẻ vẫn sinh hoạt, vui chơi hay ăn uống như bình thường. Vậy nên, bố mẹ cần nới lỏng quần áo hoặc mặc cho trẻ quần áo rộng rãi, thoáng mát để cơ thể tỏa bớt nhiệt giúp bé hạ sốt nhanh hơn.
Để trẻ nghỉ ngơi
Khi sốt, trẻ thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhức. Trong thời gian này, bố mẹ nên để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn.
Lau người cho trẻ bằng nước ấm
Lau người cho trẻ không chỉ làm giảm bớt nhiệt độ trên cơ thể mà còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.
Bố mẹ sử dụng khăn và nước ấm lau khắp người trẻ, nước ấm làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể trẻ hiệu quả. Ngoài ra, bố mẹ có thể dùng ăn khấm và chòm lên trán, hai nách hay bẹn để làm giảm nhiệt nhanh.
bizz 1629732763074 shutterstock 1927806452
Bổ sung vitamin C
Vitamin C giúp cho trẻ tăng sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh. Bổ sung vitamin C thông qua khẩu phần ăn uống sẽ giúp bé hạ sốt nhanh chóng.
Vitamin C có trong cam, quýt hay các loại trái cây có múi hoặc cũng có thể là trong các thực phẩm đều hỗ trợ tăng cường đề kháng, hạ sốt nhanh.
Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi
Canxi có tác dụng hỗ trợ quá trình khỏi bệnh ở trẻ diễn ra nhanh hơn. Bố mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng các món ăn có nguyên liệu từ cá tươi, rau củ và yến mạch…
Cho trẻ uống thuốc hạ sốt
Sử dụng thuốc hạ sốt cách hạ sốt cho trẻ nhanh nhất được nhiều bố mẹ áp dụng. Cách hạ sốt trước đó chỉ hiệu quả với các trường hợp trẻ sốt nhẹ, đối với các trường hợp trẻ sốt cao, bố mẹ vẫn nên ưu tiên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
Sốt do nguyên nhân nào gây ra cũng đều mệt mỏi và khó chịu cho trẻ. Bố mẹ có thể tham khảo những cách hạ sốt nhanh nhất tại nhà cho trẻ để dùng khi cần, tránh lo lắng không cần thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây