Những cơn đau dưới ngực trái có phải dấu hiệu của bệnh tim không?

28/05/2023 13:12 | Tim mạch
- Hiện tượng đau nhói ở ngực trái thường là dấu hiệu của các bệnh về tim mạch như viêm màng ngoài tim, bệnh van tim, thiếu máu cơ tim, … Ngoài ra, nó cũng có thể là biểu hiện của các bệnh khác mà có thể bạn chưa biết.
Những cơn đau dưới ngực trái khiến bạn mất ngủ vào ban đêm thường có nguyên nhân là bệnh tim. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng có thể có nghĩa là nhiều bệnh khác có thể nghiêm trọng hoặc không.
Biết về các lý do khác nhau gây ra cơn đau ở ngực có thể giúp bạn xác định chính xác bệnh của mình và có biện pháp điều trị phù hợp. 
1. Đau nhức cơ bắp
Cơn đau ở ngực có thể là do đau nhức cơ ngực. Điều này thường xảy ra do các hoạt động gắng sức như chạy hoặc cử tạ. Nếu cơn đau nằm ở phía trước ngực, bạn có thể bị đau nhức cơ chính ở ngực. Loại đau nhức này cũng có thể do chấn thương thể thao sử dụng cơ quá mức. Thông thường, tình trạng đau nhức cơ bắp này được gọi là Đau nhức cơ bắp khởi phát muộn (hay còn gọi là DOMS), sẽ biến mất trong vòng vài ngày. 
Những cơn đau dưới ngực trái có phải dấu hiệu của bệnh tim không 1
2. Trào ngược axit
Nếu bạn ăn thức ăn cay hoặc uống rượu, nó có thể gây trào ngược axit ở vùng ngực và trào ngược axit cũng có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn ở vùng ngực của mình. Do đó, nếu bạn bị đau ngực sau khi ăn thức ăn cay hoặc uống rượu, đó có thể là chứng trào ngược axit. Trào ngược axit là do axit dạ dày di chuyển lên thực quản có thể gây ra chứng ợ nóng và đau ngực. Thông thường, việc đau này sẽ tự biến mất trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.
3. Hội chứng Tietze
Hội chứng Tietze là khi mô liên kết xung quanh khung xương sườn bị viêm sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Tình trạng viêm đó sẽ gây đau và sưng ở vùng xung quanh xương ức và xương sườn ở một bên cơ thể. Tình trạng này có xu hướng tự khỏi trong vòng sáu tuần, nhưng nếu nó không tự biến mất trong khoảng thời gian đó, hãy đảm bảo nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị. 
4. Viêm sụn sườn
Viêm sụn sườn là tình trạng viêm sụn nối xương sườn với xương ức. Khi tình trạng viêm này xảy ra, nó có thể gây đau và nhạy cảm ở vùng xương sườn nối với xương ức, dẫn đến bạn cảm thấy các cơn đau ở vùng ngực. Tình trạng này thường tự biến mất trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.
5. Viêm màng phổi
Viêm màng phổi là màng bao phủ phổi bị viêm, khi tình trạng viêm này xảy ra, nó có thể gây đau và nhạy cảm ở khu vực phổi kết nối với nhau. Tình trạng này thường tự biến mất trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. 
Những cơn đau dưới ngực trái có phải dấu hiệu của bệnh tim không 3
6. Viêm màng ngoài tim
Viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm của màng ngoài tim. Màng ngoài tim là màng bao quanh trái tim và cách ly tim với các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu bạn bị viêm màng ngoài tim, lớp màng này có thể bị viêm và gây đau quanh vùng ngực cũng như các triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh, ho, mệt mỏi hoặc sưng ở một hoặc cả hai chân. 
7. Thoát vị hoành
Thoát vị gián đoạn là khi một phần dạ dày di chuyển lên ngực qua một lỗ ở cơ hoành. Nó xảy ra khi cơ ngăn cách thực quản và dạ dày yếu đi, cho phép một phần đường tiêu hóa đi qua. Triệu chứng phổ biến nhất là chứng ợ nóng, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như buồn nôn hoặc khó nuốt. 
8. Đau thắt ngực
Đau thắt ngực là cơn đau ngực xảy ra khi cơ tim của không nhận đủ máu giàu oxy. Điều này có thể xảy ra do bệnh động mạch vành làm hẹp hoặc tắc các động mạch cung cấp máu cho tim. Bạn có thể cảm thấy áp lực nặng nề ở vùng ngực, cổ, cổ họng hoặc vai; đau hoặc khó chịu lan ra cánh tay, hàm hoặc lưng; đổ mồ hôi; buồn nôn; và lâng lâng. 
Những cơn đau dưới ngực trái có phải dấu hiệu của bệnh tim không 4
Như vậy, những cơn đau ở ngực đôi khi cơn đau có thể dễ dàng giải thích bằng một thứ gì đó đơn giản như đau cơ do tập luyện quá sức. Tuy nhiên, khi các triệu chứng xuất hiện ngẫu nhiên, kéo dài hơn bình thường hoặc trở nên tệ theo thời gian, hãy đi khám bác sĩ để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây