Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau âm đạo sau khi quan hệ tình dục

15/06/2023 15:13 | Giới tính
- Âm đạo có thể bị đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục vì nhiều lý do. Ví dụ, các nguyên nhân có thể bao gồm ma sát, nhiễm trùng, dị ứng và chấn thương.
Phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu cơn đau là do lý do tâm lý, chẳng hạn như thắt chặt âm đạo do tâm lý, tư vấn có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu cơn đau là do dị ứng latex, một người có thể thấy rằng việc chuyển đổi bao cao su sẽ giúp giảm đau.
Bài viết này thảo luận về lý do tại sao âm đạo của một người có thể cảm thấy đau sau khi quan hệ tình dục và họ có thể làm gì để giảm bớt hoặc ngăn ngừa cơn đau.
Nguyên nhân
Một người có thể bị đau âm đạo sau khi quan hệ tình dục vì nhiều lý do.
Các phần sau đây sẽ xem xét một số nguyên nhân tiềm ẩn gây đau rát âm đạo sau khi quan hệ tình dục một cách chi tiết hơn.
1. Thiếu bôi trơn
Một nguyên nhân phổ biến gây đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục là do thiếu chất bôi trơn.  m đạo tạo ra chất bôi trơn một cách tự nhiên, để tự làm sạch và khi một người bị kích thích.
Tuy nhiên, mặc dù tình trạng khô âm đạo phổ biến sau thời kỳ mãn kinh, nhưng nồng độ estrogen thấp có thể khiến tình trạng này xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Sử dụng bao cao su bôi trơn và chất bôi trơn không dầu có thể giúp giảm đau trong và sau khi quan hệ tình dục.
2. Thiếu kích thích chung
Trong một số trường hợp, một người có thể không cảm thấy hứng thú, hoặc họ có thể chưa chuẩn bị đầy đủ để quan hệ tình dục với bạn tình của mình.
Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), việc thâm nhập khi chưa được kích thích hoặc chưa sẵn sàng có thể khiến quan hệ tình dục không thoải mái hoặc đau đớn, cả trong và sau khi giao hợp.
3. Nồng độ estrogen thấp
Nồng độ estrogen dao động đáng kể trong suốt cuộc đời của một người, chẳng hạn như ở tuổi dậy thì, mãn kinh và mang thai.
Những biến động này có thể dẫn đến lượng estrogen thấp, có thể gây ra các triệu chứng như đau khi quan hệ tình dục, bốc hỏa, mệt mỏi hoặc thay đổi tâm trạng.
Các lựa chọn điều trị khác nhau nhưng có thể bao gồm các liệu pháp nội tiết tố.
4. Thời kỳ mãn kinh
Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) nói rằng thời kỳ mãn kinh dẫn đến khô âm đạo, lỗ âm đạo chặt hơn và thành âm đạo mỏng đi. Sự thiếu bôi trơn và tính linh hoạt này có thể gây ra những cuộc giao hợp đau đớn.
Một người nên nói chuyện với bác sĩ của họ về các lựa chọn điều trị tiềm năng và sử dụng bao cao su bôi trơn hoặc chất bôi trơn khi quan hệ tình dục.
5. Chấn thương trước đây
Vết thương ở âm đạo có thể khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn hoặc khó chịu.
Ví dụ, sinh con quá to có thể làm rách âm đạo và hình thành mô sẹo, dẫn đến đau khi giao hợp. Một người nên nói chuyện với bác sĩ của họ về các phương pháp điều trị có thể có đối với mô sẹo trong âm đạo.
6. Dị ứng mủ cao su
Dị ứng latex có thể gây bỏng, ngứa và đau nếu bạn tình sử dụng bao cao su latex.
Nếu một người bị dị ứng, họ nên cố gắng sử dụng các loại bao cao su thay thế cho bao cao su, chẳng hạn như bao cao su polyisoprene, bao cao su bên trong hoặc bao cao su polyurethane.
7. Tình trạng da
Theo ACOG, một số tình trạng da - chẳng hạn như viêm da tiếp xúc - có thể gây nứt da hoặc loét gần âm hộ.
Vết nứt này có thể dẫn đến đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. Một người sẽ cần tránh một số chất kích thích để ngăn da phản ứng.
Điều này có thể bao gồm tránh một số sản phẩm chăm sóc da, quần áo và thậm chí một số chất bôi trơn.
8. Vulvodynia
Vulvodynia là một tình trạng gây đau ở âm hộ. Theo ACOG, cơn đau có xu hướng nằm ở lỗ âm đạo.
Thuốc hoặc phẫu thuật có thể cần thiết để điều trị tình trạng này.
9. U nang buồng trứng
U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng phát triển trên buồng trứng. Chúng có thể gây ra một số triệu chứng, bao gồm đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục và khó tiểu.
Văn phòng về Sức khỏe Phụ nữ (OWH) giải thích rằng bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc ngừa thai nội tiết tố để giảm các triệu chứng u nang buồng trứng khó chịu.
Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, trong đó u nang gây đau đớn đáng kể và sẽ không biến mất, có thể cần phải phẫu thuật.
10. Co thắt âm đạo
Co thắt âm đạo làm cho cơ giữa cửa âm đạo và cửa hậu môn co thắt một cách không chủ ý.
NAMS giải thích rằng co thắt âm đạo có thể khiến việc thâm nhập trở nên khó khăn và gây đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.
Một số lựa chọn điều trị cho tình trạng này bao gồm:
- Vật lý trị liệu
- Phản hồi sinh học
- Thuốc giãn âm đạo
- Liệu pháp tâm lý hành vi nhận thức
- Bài tập thư giãn
- Một số loại thuốc
11. Viêm âm đạo
Viêm âm đạo là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm gây viêm trong âm đạo. Các triệu chứng có thể bao gồm tiết dịch có mùi, ngứa và đau.
Đối với nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc kháng sinh và đối với nhiễm nấm, họ có thể kê đơn thuốc kháng nấm.
Nhiều phụ nữ không có triệu chứng viêm âm đạo. Trong một số trường hợp, họ chỉ phát hiện ra mình bị nhiễm trùng khi khám phụ khoa định kỳ.
12. Nhiễm trùng đường tiết niệu
Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi vi khuẩn từ hậu môn hoặc da đi lên niệu đạo và vào bàng quang hoặc thận.
Theo Nguồn đáng tin cậy của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), UTI có các triệu chứng tương tự như một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Do đó, một người nên nói chuyện với bác sĩ của họ nếu họ nghĩ rằng họ bị nhiễm trùng tiểu hoặc có các triệu chứng như:
- Đi tiểu thường xuyên
- Đau hoặc rát khi đi tiểu
- Máu trong nước tiểu
Bác sĩ sẽ điều trị nhiễm trùng tiểu bằng kháng sinh sau khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu và khám sức khỏe.
13. Viêm bàng quang
Viêm bàng quang, hay viêm bàng quang kẽ, là một tình trạng mãn tính gây ra thành bàng quang bị kích thích hoặc viêm.
Một số triệu chứng phổ biến bao gồm cảm giác bị áp lực hoặc đau xung quanh bàng quang hoặc xương chậu, thường xuyên phải đi tiểu và đau khi quan hệ tình dục.
Phương pháp điều trị không chữa khỏi tình trạng này, nhưng chúng có thể giúp giảm nhẹ. Một số lựa chọn bao gồm dùng thuốc, luyện tập bàng quang và phẫu thuật.
16. Mụn giộp
Herpes là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra các vết loét hở trên bộ phận sinh dục.
Theo CDC, hiện tại không có cách chữa trị mụn rộp, nhưng thuốc có thể giúp giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát mà một người gặp phải.
14. Bệnh lậu
Bệnh lậu cũng là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nó không phải lúc nào cũng có triệu chứng, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như vô sinh.
Theo CDC, một số triệu chứng phổ biến của bệnh lậu bao gồm:
- Tăng tiết dịch âm đạo
- Nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
- Chảy máu giữa các thời kỳ
- Đau khi quan hệ tình dục
Các bác sĩ có thể điều trị bệnh lậu bằng thuốc, nhưng điều này không thể khắc phục những tổn thương như bệnh viêm vùng chậu (PID). PID có thể phát triển nếu một người không tìm cách điều trị bệnh lậu.
Các chủng lậu cầu kháng thuốc ngày càng phổ biến, vì vậy việc điều trị nhiễm trùng này ngày càng khó khăn hơn. Nếu tình trạng nhiễm trùng không đáp ứng tốt với điều trị hoặc nếu các triệu chứng của người đó không cải thiện, điều quan trọng là phải liên hệ với bác sĩ.
15. Địa y xơ cứng
Lichen sclerosus là một tình trạng mãn tính hiếm gặp gây viêm da xung quanh các khu vực bên ngoài của bộ phận sinh dục. Nó thường xảy ra trước tuổi dậy thì hoặc sau khi mãn kinh.
Theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp, lichen sclerosus có thể gây đau, rát và ngứa. Nó thường yêu cầu điều trị tích cực bằng cách sử dụng steroid tại chỗ để giúp giảm thiểu sẹo.
Hiện tại không có cách chữa trị, vì vậy việc điều trị sẽ tiếp tục trong suốt cuộc đời của một người.
16. Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô tương tự như lớp lót bên trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung.
Danh sách nguồn đáng tin cậy của OWH liệt kê một số triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể xảy ra, bao gồm:
- Đau trong và sau khi quan hệ tình dục
- Khô khan
- Đau chung ở vùng xương chậu
- Vấn đề tiêu hóa
- Chảy máu hoặc đốm
Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật để loại bỏ khối u.
Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau âm đạo sau khi quan 2
17. Bị lạm dụng tình dục trước đây
Những người sống sót sau lạm dụng tình dục có thể cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, điều này có thể khiến âm đạo bị thắt chặt và căng khi quan hệ tình dục.
Nếu đây là trường hợp, một người có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của họ. Họ có thể giới thiệu họ đến bác sĩ tâm thần hoặc nhà trị liệu vật lý sàn chậu, những người có thể giúp người đó giảm bớt căng thẳng ở cơ sàn chậu.
Cách điều trị
Bạn có thể điều trị một số tình trạng này tại nhà. Những người khác có thể cần sự chú ý của một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.
Nước đá
Cơn đau do ma sát hoặc áp lực sẽ tự hết sau vài giờ. Trong khi chờ đợi, một túi nước đá có thể giúp giảm bớt sự khó chịu ở âm hộ.
Giữ túi nước đá tại chỗ trong 5 đến 10 phút mỗi lần. Đừng đặt túi nước đá trực tiếp lên âm hộ; có đồ lót hoặc khăn tắm ở giữa. Đừng nhét túi nước đá vào âm đạo của bạn.
Nếu việc sử dụng túi nước đá gây khó chịu hoặc đau đớn, hãy dừng lại và tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Thuốc kháng sinh
Thuốc kháng sinh theo toa có thể điều trị các bệnh nhiễm trùng như UTI, PID và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số phương pháp điều trị không kê đơn cũng có sẵn cho nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, bạn nên nhận chẩn đoán và đề nghị điều trị từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi tự điều trị.
Điều trị nội tiết tố
Liệu pháp thay thế hormone có thể có lợi cho một số người. Điều này cho phép cơ thể dần dần điều chỉnh những thay đổi nội tiết tố do thời kỳ mãn kinh gây ra. Nó cũng có thể giúp khôi phục một số chất bôi trơn tự nhiên và giảm đau khi quan hệ tình dục.
Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể kê toa biện pháp tránh thai nội tiết tố cho những người bị lạc nội mạc tử cung. Điều này có thể ngăn chặn các giai đoạn đau đớn.
Phẫu thuật
Nếu bạn bị u nang tuyến Bartholin hoặc u xơ tử cung, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ chúng. Trong trường hợp u nang, có thể cố gắng dẫn lưu trước khi loại bỏ tuyến.
Chất bôi trơn
Nếu bạn muốn giúp một tay trong việc giảm ma sát, hãy nạp chất bôi trơn. Chọn chất bôi trơn gốc nước vì chúng ít có khả năng gây kích ứng làn da mỏng manh của âm đạo và âm hộ.
Chất bôi trơn gốc dầu có thể phá vỡ chất liệu của bao cao su, có thể gây rách.
Đừng ngại bôi lại nếu bạn bắt đầu cảm thấy bị giật hoặc rách. Khi nói đến bôi trơn, nhiều hơn hầu như luôn luôn là một điều tốt.
Sản phẩm không gây dị ứng
Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng với các thành phần trong bao cao su hoặc đồ chơi tình dục mà bạn sử dụng, hãy thử những cái mới. Bao cao su polyurethane có sẵn. Chỉ cần lưu ý rằng chúng không bền như latex.
Nếu chất bôi trơn làm cho âm hộ của bạn nhạy cảm, hãy bỏ qua nó. Sử dụng các vật liệu tổng hợp ít gây kích ứng và đau đớn hơn.
Bài tập cơ sàn chậu
Kegel ngược có thể giúp bạn thư giãn cơ sàn chậu. Điều này không chỉ có thể làm giảm đau sau khi quan hệ tình dục, nó có thể làm cho việc thâm nhập tình dục trở nên thú vị hơn ngay từ đầu.
Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau âm đạo sau khi quan 3
Trị liệu
Một số người có âm đạo có thể cảm thấy lo lắng sau khi quan hệ tình dục đau đớn. Điều đó có thể ngăn họ trải nghiệm khoái cảm tình dục hoặc có thể thư giãn trong khi giao hợp.
Trong trường hợp đó, liệu pháp tình dục có thể giúp họ vượt qua và kiểm soát sự lo lắng. Để biết danh sách các nhà trị liệu tình dục được chứng nhận trong khu vực của bạn, hãy xem thư mục của Hiệp hội các nhà giáo dục, cố vấn và trị liệu về tình dục Hoa Kỳ (AASECT).
Khi nào nên đi khám bác sĩ
Một người nên nói chuyện với bác sĩ của họ nếu họ bị đau khi quan hệ tình dục hoặc đau sau khi quan hệ tình dục mà không đỡ hơn khi sử dụng chất bôi trơn hoặc một hình thức điều trị khác.
Họ cũng nên đi khám bác sĩ nếu họ gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như ngứa, rát hoặc tiết dịch có mùi hôi.
Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây đau âm đạo sau khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân có thể xác định cách một người ngăn ngừa cơn đau nhức trong tương lai và xử lý vấn đề
Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau âm đạo sau khi quan 4
Một người nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của họ nếu họ bị đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, đặc biệt nếu các triệu chứng khác đi kèm với cơn đau.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây