Cha mẹ đau đầu vì con biếng ăn

09/02/2024 16:48 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Con biếng ăn không chỉ là mối lo lắng của bậc cha mẹ về sức khỏe của con, mà còn tạo ra những thách thức trong việc duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối.
Để hiểu rõ hơn về tại sao trẻ trở nên biếng ăn, cha mẹ đừng bỏ qua những lí do sau đây:
Mắc bệnh lý
Biếng ăn ở trẻ em có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Một số trẻ trở nên chán ăn do mắc bệnh mạn tính, nhiễm trùng hoặc dị ứng. Các triệu chứng như đau họng, cúm dạ dày, tiêu chảy, nhức đầu, sốt và các dấu hiệu cảm lạnh khác khiến trẻ không muốn ăn uống. 
Thậm chí, một số bệnh nền nghiêm trọng như viêm amidan, viêm xoang hay bệnh celiac cũng có thể ảnh hưởng đến khẩu phần ăn của trẻ.
Ngoài việc gặp bác sĩ và điều trị thì phụ huynh cần chú ý đến những biểu hiện không thoải mái hoặc đau đớn khi trẻ ăn. Điều này sẽ giúp xác định và giải quyết nguyên nhân cụ thể khiến trẻ biếng ăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phục hồi sức khỏe và sự hứng thú trong việc ăn uống.
Cha mẹ đau đầu vì con biếng ăn 1
Do căng thẳng, trầm cảm
Căng thẳng có thể là một trong những yếu tố quan trọng gây chán ăn ở trẻ. Nhiều tình huống cảm xúc như biến cố gia đình (như mất đi người thân, cha mẹ ly hôn), bị bắt nạt hoặc môi trường học tập căng thẳng đều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khẩu phần ăn. Cần xác định nguyên nhân cụ thể để đưa ra giải pháp phù hợp.
Ngoài ra, trầm cảm cũng có thể là một yếu tố quan trọng khiến trẻ mất hứng thú ăn uống. Phải phân biệt giữa cảm giác buồn bã và trầm cảm để có sự hiểu biết đúng đắn về tâm lý của trẻ. Trong khi cảm giác buồn bã có thể là một phản ứng tự nhiên sau những biến cố, trầm cảm là một trạng thái tâm lý kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất hoạt động và chất lượng cuộc sống.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trầm cảm là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở trẻ em. Thống kê từ năm 2016-2019 cho thấy tỷ lệ trầm cảm được chẩn đoán ở trẻ em 3-17 tuổi tại nước này là 4,4%. 
Đối diện với bất kỳ dấu hiệu lo lắng nào về sức khỏe tâm thần của con, cha mẹ nên xem xét việc đưa trẻ đi khám để đảm bảo nhận được sự hỗ trợ và chăm sóc cần thiết.
Cha mẹ đau đầu vì con biếng ăn 2
Tăng trưởng chậm
Thay đổi trong quá trình tăng trưởng và phát triển là một nguyên nhân khiến trẻ em biếng ăn. Trong năm đầu tiên, trẻ phát triển nhanh. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn sau, tốc độ này giảm dần và có thể dẫn đến biếng ăn. Điều này là bình thường và phản ánh quá trình phát triển tự nhiên.
Nếu tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giai đoạn từ 2-6 tuổi thường là thời kỳ trẻ em trở nên “khó tính” với thực phẩm, và biếng ăn có thể xuất phát từ những sự thay đổi trong khẩu phần và khẩu vị.
Nếu cha mẹ thấy rằng biếng ăn của con kéo dài và gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và phát triển, nên đưa trẻ đi thăm bác sĩ sớm. 
Tác dụng phụ thuốc
Nếu trẻ sử dụng kháng sinh mới cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống do tác dụng phụ của thuốc. Các kháng sinh thường xuyên gây ra những biến đổi trong vi khuẩn đường ruột, dẫn đến tình trạng khó chịu, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy. Những tác dụng phụ này có thể tạo ra cảm giác không thoải mái và giảm ham muốn ăn của trẻ.
Ngoài ra, một số loại thuốc khác cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của trẻ, như một số loại thuốc chống dị ứng hay các loại thuốc điều trị tâm lý có thể gây ra biến đổi trong khẩu vị và tình trạng tâm lý, từ đó ảnh hưởng đến thói quen ăn uống.
Cha mẹ nên chủ động trao đổi với bác sĩ nếu nghi ngờ rằng thói quen chán ăn của con liên quan đến việc sử dụng thuốc. 
Cha mẹ đau đầu vì con biếng ăn 3
Thiếu máu
Những triệu chứng như uể oải, mệt mỏi, cáu kỉnh thường đi kèm với tình trạng này và có thể ảnh hưởng đáng kể đến khẩu phần ăn uống của trẻ. Thiếu máu có thể làm mất đi sự hứng thú trong việc ăn, gây ra tình trạng chán ăn và giảm khả năng tiêu hóa thức ăn.
Nếu thiếu máu không được điều trị kịp thời, nó có thể cản trở quá trình phát triển tổng thể, đến não bộ và hệ thống cơ bản, có thể tạo ra trở ngại trong quá trình học tập, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức.
Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của thiếu máu ở trẻ, như sự uể oải, mệt mỏi và thay đổi trong thói quen ăn uống, nên đưa trẻ đến bệnh viện sớm. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm máu để đánh giá mức độ huyết, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để cải thiện sức khỏe tổng thể và sự hứng thú của trẻ đối với thức ăn.
Cha mẹ đau đầu vì con biếng ăn 4
Vấn đề tiêu hóa
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chán ăn. Giun sống dưới dạng ký sinh trùng và thường gây ra chảy máu đường ruột, chán ăn. Do đó, việc tẩy giun định kỳ, ít nhất là mỗi năm một lần sau khi trẻ đã qua hai tuổi, được coi là một biện pháp phòng ngừa quan trọng. 
Tình trạng đi tiêu không đều cũng có thể gây ra những vấn đề khác như táo bón, từ đó dẫn đến biếng ăn ở trẻ. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể xuất phát từ khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng, hoặc cách nuôi dưỡng của cha mẹ. 
Trong trường hợp trẻ biếng ăn mà cân nặng và chiều cao vẫn đạt chuẩn, phụ huynh nên quan sát cách ăn uống của con để xác định nguyên nhân. Nếu có bất kỳ biểu hiện đột ngột như chán ăn và sụt cân, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để đưa ra giải pháp và khắc phục tình trạng mất cảm giác ngon miệng của trẻ.

(Theo Momjunction)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây