Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm da dị ứng bạn cần biết

23/06/2023 11:10 | Da liễu
- Viêm da dị ứng là một vấn đề da liễu có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn. Bệnh này gây khá nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày và nếu không được kiểm soát đúng cách, có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.
Viêm da dị ứng, hay còn được gọi là chàm, là một dạng bệnh phổ biến nhất gây ra sự ngứa, khô và nứt nẻ trên da. Bệnh này có thể dẫn đến ngứa, khô, nứt và gây đau trên da. Một số người chỉ bị tác động ở những vùng da nhỏ, trong khi những người khác có thể mắc phải viêm da lan rộng trên toàn bộ cơ thể.
Mặc dù viêm da dị ứng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, các triệu chứng thường xuất hiện ở lòng bàn tay, khuỷu tay bên trong, gấu đầu gối, mặt và da đầu. Bệnh thường có sự thay đổi giai đoạn, trong đó các triệu chứng được cải thiện sau đó lại tái phát (bùng phát). Các cơn bùng phát có thể xảy ra định kỳ, thường xuyên 2 hoặc 3 lần mỗi tháng.
Viêm da dị ứng5
Viêm da dị ứng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể 
Mức độ nghiêm trọng của viêm da dị ứng có thể khác nhau đáng kể từ người này sang người khác. Những người bị chàm nhẹ thường chỉ trải qua các vùng da nhỏ khô và ngứa đôi khi. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, viêm da dị ứng có thể lan rộng khắp cơ thể và gây ngứa liên tục.
Các vùng da bị viêm có thể trở nên đỏ trên các vùng da sáng hơn và có màu nâu, tím hoặc xám trên các vùng da sẫm màu. Điều này cũng có thể khó nhận thấy trên da sẫm màu.
Sự ngứa có thể gây gián đoạn giấc ngủ, làm tổn thương da và gây nhiễm trùng phụ. Nó cũng có thể làm cho cảm giác ngứa trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến một chu kỳ ngứa và gãi liên tục. Điều này có thể gây mất ngủ và khó tập trung ở trường học hoặc nơi làm việc.
Trong một số trường hợp, các vùng da bị ảnh hưởng bởi viêm da dị ứng có thể bị nhiễm trùng.
Các dấu hiệu của một nhiễm trùng có thể bao gồm:
1. Tình trạng viêm da dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.
2. Có chất lỏng chảy ra từ da.
3. Xuất hiện lớp vảy màu vàng trên bề mặt da hoặc những chấm nhỏ màu trắng hơi vàng trên vùng da bị viêm.
4. Da sưng và đau.
5. Cảm giác nóng rát và khó chịu, thường đi kèm với tình trạng không khỏe.

Trong trường hợp nghi ngờ tình trạng của mình đã bị nhiễm trùng, nên tìm kiếm sự khám và điều trị càng sớm càng tốt.
viem da di ung khien da bi man do kho rat
Viêm da dị ứng có chữa khỏi được không?
Theo các chuyên gia y tế, viêm da dị ứng là một căn bệnh phức tạp và hiện chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có các phương pháp giúp giảm thiểu triệu chứng và khả năng kích ứng da không dễ chịu. Mục tiêu của quá trình điều trị viêm da dị ứng bao gồm:
Ngăn chặn sự tiến triển xấu đi và ngăn ngừa sự bùng phát của triệu chứng.
Giảm đau và ngứa cho người bệnh.
Giảm cảm giác khó chịu và các yếu tố nguy cơ gây ra kích ứng da.
Phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng.
Duy trì độ mềm mịn của da và ngăn ngừa tình trạng da trở nên dày hơn.
Lưu ý: Đây chỉ là thông tin chung và không thay thế cho lời khuyên y tế từ bác sĩ. Đề nghị tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây