Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc

- Chăm sóc trẻ là một công việc đầy trách nhiệm và cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện cho bé yêu. Nhiều mẹ thường mắc phải những sai lầm khi chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.
Không cho con uống sữa công thức
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Thế nhưng không phải mẹ nào cũng có đủ sữa để cung cấp cho con. Trong trường hợp này, việc bổ sung sữa công thức là rất cần thiết để đảm bảo nguồn dưỡng chất cho bé. Mặc dù vậy, nhiều mẹ lại từ chối cho con sử dụng sữa công thức, đây là một quan điểm sai lầm và rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.
Khi bị đói, trẻ sơ sinh sẽ mất nước và có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Vì vậy, việc cho con uống sữa công thức là cần thiết để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng của bé. Các mẹ cũng cần chú ý, để đạt được hiệu quả tốt nhất,  cần phải lựa chọn loại sữa công thức phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của bé.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc 1
Vắt sữa vào bình cho con bú
Khi trẻ mới bắt đầu làm quen với bầu sữa mẹ, việc bú rất khó khăn. Nhiều mẹ thường vắt sữa vào bình cho bé bú. Tuy nhiên, cách này lại khiến bé thích bú bình hơn là trực tiếp từ ngực mẹ. Khi bé không bú mẹ thường xuyên, lượng sữa sản xuất cũng giảm dần theo thời gian.
Do đó, để đảm bảo lượng sữa sản xuất đủ cho bé, mẹ nên khuyến khích bé bú trực tiếp. Nếu bé không thích bú mẹ, có thể thử một số cách khác như bú ở tư thế thoải mái hoặc kích thích vú để tăng sản xuất sữa.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc 2
Cho con ăn quá nhiều
Việc cho con ăn quá nhiều không phải là giải pháp để dỗ dành trẻ. Khóc của bé không chỉ đơn giản là do đói, có thể bé đang bị đau hoặc chỉ muốn được nhìn thấy mẹ. Nếu cố gắng ép bé ăn quá nhiều so với nhu cầu, sẽ gây ra khó chịu trong dạ dày, đầy bụng và nôn trớ. 
Vậy nên, không nên bắt ép bé ăn khi bé không muốn. Nếu bạn nghĩ rằng bé chưa đủ no, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để có cách giải quyết tốt nhất.
Quấn trẻ quá nhiều lớp
Quấn trẻ quá nhiều lớp cũng là một sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh. Nhiều người nghĩ rằng việc quấn bé sơ sinh sẽ giữ ấm và giúp bé cảm thấy thoải mái. Nhưng quấn quá nóng sẽ gây hại và làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. 
Chuyên gia y tế khuyên rằng, nên duy trì nhiệt độ thoải mái trong khoảng từ 18 đến 20 độ C. Đừng để bé quá gần lò sưởi và không nên đội mũ khi bé ngủ. Để nhận biết bé có bị quá nóng hay không, bạn có thể chạm vào bụng của bé. Nhiệt độ ở bụng nên ấm nhưng không quá nóng. 
Nếu thấy má bé đỏ và đổ mồ hôi dữ dội, đó là dấu hiệu bé đang bị quá nóng. Hãy chú ý và điều chỉnh để tránh những tai biến không mong muốn.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc 3
Rung lắc trẻ sơ sinh
Khi trẻ nhỏ quấy khóc, nhiều cha mẹ thường có thói quen dỗ bằng cách rung lắc. Cha mẹ phải biết rằng, điều này là sai lầm và rất nguy hiểm. 
Điểm quan trọng cần nhớ là não bộ và phần cổ của trẻ sơ sinh rất mềm và yếu. Việc rung lắc mạnh có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho bé, thậm chí dẫn đến tàn tật hoặc tử vong. Chính vì vậy, cha mẹ cần hiểu rõ về tác động tiêu cực của việc rung lắc con và tìm cách khác để dỗ dành và an ủi bé.
Để trẻ nằm sấp
Nhiều mẹ nghĩ rằng, đặt bé nằm sấp có thể giúp trẻ không bị nghẹn. Nhưng các bác sĩ cho biết tư thế này rất nguy hiểm vì nó có thể gây tắc nghẽn đường thở. Khi nằm sấp, bé bị rất nhiều áp lực lên bụng và cơ hoành ngực, gây khó khăn cho quá trình hô hấp. 
Để tránh tình huống nguy hiểm này, nhiều chuyên gia khuyên cha mẹ nên đặt bé nằm ngửa và quay đầu sang một bên. Điều này giúp bé thoải mái hơn và giảm nguy cơ bị tắc nghẽn đường thở.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc 4
Cho bé ăn dặm quá sớm
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời điểm thích hợp cho trẻ ăn dặm là tròn 6 tháng tuổi. Thế nhưng, nhiều người vẫn có quan niệm cho ăn bổ sung sớm, với hy vọng bé sẽ cứng cáp hơn và không bị đói.
Cha mẹ nên nhớ, ăn dặm quá sớm có thể khiến trẻ ít bú sữa mẹ, không được cung cấp đủ dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh do thiếu các yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiều mẹ thường mắc 5
Cho trẻ uống nước sớm
Sữa mẹ đã đáp ứng được 90% nhu cầu nước của trẻ để chuyển hóa bình thường. Do đó, trong vòng 6 tháng đầu, mẹ không cần cho trẻ uống thêm nước. Việc cho trẻ uống nước quá sớm khiến chức năng thận của bé chưa phát triển hoàn thiện và có thể gây hại đến sự phát triển của bé sau này.
Nếu có bất kỳ thắc mắc hay lo lắng nào liên quan đến dinh dưỡng và chăm sóc bé, cha mẹ nên tìm kiếm ý kiến từ các chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây